Kỹ thuật

CÁCH BẢO QUẢN NẤM MỐI ĐEN CHO TƯƠI NGON, ĐỂ ĐƯỢC LÂU

Nấm Mối Đen là một loại nấm quý không chỉ có thể chế biến ra các món ăn ngon, dinh dưỡng mà còn có nhiều công dụng khác. Từ nấm mối đen, bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng như: kho, xào, nấu cháo, nhúng lẩu, hấp… Hiện nay các bài báo về thông tin, công dụng của nấm mối đen rất nhiều trên internet, nhưng cách chọn mua và bảo quản nấm còn khá mơ hồ. Trong bài viết này NẤM NGON VIỆT sẽ mách bạn cách chọn và bảo quản nấm mối đen sao cho tươi ngon nhất! Cùng theo dõi nhé!

TÌM HIỂU VỀ NẤM MỐI ĐEN

Nấm mối đen có tên khoa học là Xerula Radicata. Là một loại nấm có nguồn gốc tự nhiên, nhưng vào năm 2010 Nấm Mối Đen đã được một tác giả người Hoa nghiên cứu thành công vào nuôi trồng nông nghiệp và đăng kí bản quyền với tên gọi là Black Termitomyces Heim, hiện nay đã được nuôi trồng khá phổ biến và cho giá trị kinh tế cao

Thông thường khi phát triển hết Nấm Mối Đen có ngoại hình dài khoảng từ 10-15 cm, bán kính thân từ 0.5 đến 1.5 cm, lớp ngoài đen, thịt trắng, mũ nấm hơi cụp và nhỏ hơn các loại nấm khác. Đặc trưng của loài nấm này là ăn sẽ có vị ngọt, thanh nhẹ, nhai sẽ hơi giòn và dai như thể thịt gà nạc. Nhiêu đây thôi là bạn có thể cảm nhận được vị ngon của nấm rồi chứ, nó không hề kém so với nấm mối trắng tự nhiên đâu nhé nên là có thể làm ra được rất nhiều món ăn ngon đó.

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG

+ Nấm Mối Đen và Nấm Mối Trắng tự nhiên có thành phần dinh dưỡng tương đương như nhau, không khác nhau là mấy. Chúng cũng đều có chứa nhiều các loại dưỡng chất như các vitamin và khoáng chất có hàm lượng cao.

+ Các khoáng chất như canxi, sắt, protein và các chất dinh dưỡng khác có trong nấm rất tốt cho những người bệnh và giúp người khỏe mạnh bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa bệnh

+ Trong nấm mối đen còn có hàm lượng phốt pho rất cao, dùng rất có lợi cho người bệnh và những người lớn tuổi. Còn vitamin mà nấm có nhiều nhất là vitamin B (gồm các loại B1, B2, B3,…) hoàn toàn tốt cho máu huyết.

+ Nếu sử dụng Nấm Mối đen thường xuyên thì sẽ bổ sung được nhiều chất chống oxy hóa, chất chống viêm và hỗ trợ đề kháng khỏe mạnh, chống lão hóa nữa đấy.

CÔNG DỤNG CỦA NẤM MỐI ĐEN

Từ những thành phần dinh dưỡng kể trên chắc chắn không ngạc nhiên khi nấm mối đen có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có thể kể đến như:

+ Giảm nguy cơ mắc ung thư

+ Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

+ Ngăn ngừa bệnh tim mạch

+ Giảm các triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng

+ Cải thiện hệ tiêu hóa

+ Duy trì vóng dáng cân đối

+ Tăng cường thải độc gan

+ Làm nguyên liệu cho mỹ phẩm

CÁC MÓN NGON TỪ NẤM MỐI ĐEN

Là một loại “nấm quý” đương nhiên không thể không nói tới công dụng là chế biến ra các món ăn ngon, dinh dưỡng. Sau đây là một vài món ăn ngon dễ làm từ nấm mối đen:

Nấm mối đen kho tiêu (tham khảo: https://namngonviet.vn/mon-ngon-tu-nam/nam-moi-den-kho-tieu-462.html )

Cháo nấm mối đen (tham khảo: https://namngonviet.vn/mon-ngon-tu-nam/chao-nam-moi-den-461.html )

Nấm mối đen nướng giấy bạc (tham khảo: https://namngonviet.vn/mon-ngon-tu-nam/nam-moi-den-nuong-giay-bac-476.html )

Bánh xèo nấm mối đen (tham khảo: https://namngonviet.vn/mon-ngon-tu-nam/banh-xeo-nam-moi-den-466.html )

CÁCH CHỌN NẤM MỐI ĐEN

Khi chọn mua nấm mối đen bạn nên chú ý: chọn những cây nấm tươi, khô; tránh mua những cây nấm úng, dập, nát, có mùi hôi; nấm tốt nhất có độ dài 10-15cm, bán kính thân từ 0.5 đến 1.5cm, mũ nấm hơi cụp không xòe rộng như những loại nấm khác và thường nhỏ hơn.

CÁCH BẢO QUẢN NẤM MỐI ĐEN TỐT NHẤT

1. Cách bảo quản nấm mối đen tươi

* Đối với nấm tươi sau khi thu hoạch thì thời gian sử dụng tốt nhất trong vòng 12 tiếng, bạn có thể sơ chế theo từng bước sau:

+ Khi mua nấm về, bạn dùng dao hoặc kéo cắt bỏ đi phần gốc, bị úng, hư hỏng của nấm. Tiếp đến mang đi rửa sạch bằng muối pha loãng, nhằm loại bỏ đi những vết bùn đất, tạp chất nguy hại bám trên. 

+ Kết cấu nấm mối mềm, dễ dập khi va chạm mạnh nên trong quá trình rửa, hãy thật nhẹ nhàng chà bỏ những lớp đất trên nấm. Sau đó, cũng thật nhẹ tay vớt nấm ra để thật ráo nước và mang đi chế biến ngay thành các món ăn yêu thích.

* Nhưng nếu bạn không sử dụng ngay hoặc còn để cho lần sử dụng kế tiếp, hãy áp dụng 2 hình thức sau:

+ Bạn nên để trong ngăn mát tủ lạnh, nhiệt độ lý tưởng là 3-5 độ C, như vậy bạn có thể bảo quản được từ 6 đến 10 ngày lận nhé.

+ Bảo quản bằng túi hút chân không, với cách bảo quản nấm mối tươi này có thể giúp kéo dài thời gian sử dụng lên 5-7 ngày.

Nấm Mối Đen tươi đã hút chân không

2. Cách bảo quản nấm mối đen khô

Cách bảo quản nấm mối khô sẽ dễ dàng hơn loại nấm tươi rất nhiều vì chúng đã qua công đoạn sơ chế, hút ẩm. Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan, để bảo quản nấm luôn ngon, giữ được hàm lượng dưỡng chất có thể tham khảo những cách sau: 

+ Thứ nhất, cần chọn mua nấm mối khô ở những cơ sở uy tín, chất lượng. 

+ Thứ hai, nấm sau khi mua về cần bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát, không bị ẩm mốc. 

+ Thứ ba khi dùng nấm mối khô để chế biến món ăn, bạn cần ngâm nấm 10 phút trong nước ấm cho đến khi nở đều. Sau đó, mang đi rửa sạch qua nước, cần bỏ phần chân là dùng được ngay. 

+ Đặc biệt không cho nấm mối khô vào túi ni lông, bịt kín. Vì khi khí không thoáng rất dễ tạo ẩm ướt gây hư nấm.

 

Nấm Ngon Việt là đơn vị chuyên nuôi trồng nấm mối đen. Bằng phương pháp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nấm mối đen tự động theo quy trình trồng khép kín, tạo ra cây nấm sạch 100%, không hóa chất, vị ngọt tự nhiên có hàm lượng dinh dưỡng vượt trội, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cho môi trường đồng thời cho nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Với những chia sẻ trên chắc các bạn đã hiểu rõ về thành phần dinh dưỡng và nhiều công dụng tuyệt vời của Nấm Mối Đen cũng như cách chọn và bảo quản như thế nào rồi phải không ạ. Vậy thì hãy thường xuyên ăn bổ sung nấm mối đen đen để cơ thể săn chắc, ngừa bệnh và trẻ trung hơn nhé.

Xem nấm mối đen tươi tại: https://namngonviet.vn/san-pham/sp-nam-moi-den-14/

Tham khảo Fanpage Công ty: https://www.facebook.com/trainammoiden

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo