Kỹ thuật

Sự Khác Nhau Giữa Cordycep Militaris Và Cordyceps Sinensis

Những năm gần đây, ngành Công nghệ sinh học ở nước ta phát triển vượt bậc, nhiều thành tựu ở lĩnh vực này đã được công nhận và phổ biến rộng rãi trong đời sống xã hội, một trong những thành công trong nghiên cứu khoa học đó là công tác nuôi trồng đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm ký sinh trên côn trùng nguồn gốc của  loại nấm này là từ thiên nhiên chúng được phân bố ở nhiều quốc gia trên thế giới thích hợp với  khí hậu ở độ cao trên 2.000 m so với mặt biển. Đến nay có hơn 400 phân loài đã tìm thấy và được mô tả. Tuy nhiên trong số đó chỉ có khoảng 36 loài được nuôi trồng trong điều kiện nhân tạo.

Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 loài Cordycep Militaris Và Cordyceps Sinensis chính là một loại chỉ thu hoạch được trong môi trường tự nhiên, một loại có thể được nuôi cấy nhân tạo. Vậy còn sự khác biệt nào giữa 2 loài này cùng Nấm Ngon Việt tìm hiểu nhé!

  1. Cordyceps Sinensis và Cordyceps Militaris: Sự khác biệt là gì?

Mặc dù đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis đã được sử dụng nhiều trong lịch sử. Tuy nhiên có một loài đông trùng hạ thảo khác cũng cho tác dụng tương tự với Cordyceps Sinenesis đó là Cordyceps Militaris.

Đặc biệt loài Cordyceps Militaris ngoài việc cũng tồn tại ở ngoài tự nhiên thì cũng có thể được nuôi cấy trong môi trường nhân tạo. Đây là cách so sánh hai loài:

1. Phân bố địa lý

Cordyceps sinensis sinh trưởng trong tự nhiên và phân bố chủ yếu ở các cao nguyên Đông Á có độ cao hơn mặt nước biển từ 4.000 - 5.000m như: Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hải, Cam Túc, Vân Nam... Chính vì vậy, việc khai thác Cordyceps sinensis là không hề dễ dàng và khó có thể thu lượm được lượng lớn loại trùng thảo này. Trong khi đó, Cordyceps militaris dễ dàng được tìm thấy ở tất cả các vùng trên trái đất, độ cao từ 0 - 2.000m. Cordyceps militaris hiện đang được nuôi cấy nhân tạo ở nhiều nơi, trong đó có Việt Nam.

Cordyceps sinensis ảnh sưu tầm.

2. Phức hợp ký sinh

Cordyceps sinensis: Sâu bướm Thitarodes vùng Tây  Tạng (phát triển dưới mặt đất) 

Cordyceps militaris: Sâu nhiều loài bướm và côn trùng cánh cứng, cánh mềm.

3. Tạo sản phẩm

Khác với Cordyceps militaris, việc khai thác Cordyceps sinensis tự nhiên hoang dã là rất khan hiếm vì loại trùng thảo này hiện chưa tìm được cách được nuôi trồng nhân tạo tối ưu.

4. Bộ phận dùng

Cordyceps sinensis được tận dụng cả sâu và nấm (cả động vật và thực vật). Còn Cordyceps militaris được sử dụng phần sinh khối và quả thể (chỉ có thực vật).

5. Tên thường gọi

Cordyceps sinensis thường được biết tới dưới tên Đông trùng Hạ thảo.

Cordyceps militaris còn được gọi là nấm cam sâu bướm hoặc nhộng trùng thảo.

6. Hình dạng

7. Thành phần hóa học

Các phân tích hoá học cho thấy Cordyceps sinensis có: 18 acid amin khác nhau, protein có tỷ lệ 24 - 26%; Chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin A (29,19mg/100gr trùng thảo), C (116,03mg/100gr trùng thảo), B12, B2, E, K…; Nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, natri, selen…; Acid béo không no chiếm tới 82,2% tổng lượng acid béo toàn thể; Các hoạt chất sinh học quý như cordycepin, polysaccharide, acid cordyceptic, sterol, adenosine (2,24mg/gr), cordymin, lovastatin, cordysinin A, B, C, D, E…

Trong khi đó, Cordyceps militaris có thành phần hóa học khiêm tốn hơn: Chứa khoảng 17 loại acid amin, hàm lượng lysine vào khoảng 15,06mg/gr; Vitamin A, B; Khoáng chất như đồng, selen...; Acid béo không no như linoleic, oleic, linolenic; Hoạt chất sinh học quý như cordycepin; Polysaccharide (CPS1, CPS2), adenosine…

8. Tác dụng

Cho tới nay, các nhà khoa học đã tìm ra được nhiều tác dụng của 2 loại trùng thảo này. Theo đó:

Cordyceps sinensis có thể giúp: Chống ung thư nhờ hoạt chất cordycepin; Tăng miễn dịch nhờ hợp chất hữu cơ polysaccharide; Giảm cholesterol “xấu” LDL, hạn chế xơ vữa động mạch, giảm huyết áp ở người bị tăng huyết áp nhờ hoạt chất lovastatin; Chống oxy hóa mạnh mẽ; Tăng cường chức năng thận, giãn nở phế quản; Tăng cường chức năng sinh dục; Có khả năng kháng viêm, kháng virus, kháng sinh cao nhờ vào hợp chất myriocin; Tăng cường chức năng tiêu hóa chuyển hóa.

Cordyceps militaris có thể giúp: Chống ung thư; Chống oxy hóa nhờ hợp chất CM-hs-CPS2; Tăng số lượng tinh trùng; Ức chế virus, điều hòa miễn dịch; Kháng sinh, kháng viêm; Tan huyết khối.

9. Giá trị và chất lượng

Nếu nhộng trùng thảo có giá chừng trăm triệu đồng cho mỗi kg, thì Đông trùng Hạ thảo rất quý hiếm, giá dao động từ 1,4 - 1,6 tỷ đồng/kg (thậm chí còn cao hơn).

Nhộng trùng thảo nuôi trồng tại Nấm Ngon Việt

10. Xếp loại hàng hóa

Từ quá trình sử dụng nhiều năm qua ở phương Đông và qua các phân tích thành phần hóa học, dược lý, thực tiễn, Đông y đã công nhận giá trị bổ dưỡng, chữa bệnh của Đông trùng Hạ thảo vượt xa nhộng trùng thảo. Chính vì vậy, Đông trùng Hạ thảo được coi là hàng cao cấp quý hiếm, trong khi đó, nhộng trùng thảo có thể dễ dàng tìm mua đại trà.

  1. Loại đông trùng hạ thảo nào phù hợp với bạn

Được coi như là một loại thực phẩm chức năng, các hợp chất hoạt sinh học trong đông trùng hạ thảo có thể được ứng dụng vào việc tăng cường sức khỏe và chữa bệnh.

Cả đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis và militaris đều có những đặc tính tương tự nhau, khiến chúng trở thành loại dược liệu đem đến nhiều lợi ích với sức khỏe, bao gồm:

  • Giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch và hô hấp
  • Hỗ trợ sức khỏe trao đổi chất
  • Thúc đẩy sức bền và phục hồi khi tập thể dục
  • Hỗ trợ chu kỳ giấc ngủ

Với những tác dụng kể trên thì có thể thấy đông trùng hạ thảo Sinensis và militaris đều tốt như nhau.Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng Cordyceps militaris hiện nay chủ yếu là sản phẩm của quá trình nuôi cấy nhân tạo.

  1. Cách nhận biết Cordyceps militaris chất lượng

Hiện nay nấm cordyceps militaris đã được nuôi trồng thành công bởi nhiều đơn vị, tuy nhiên chất lượng vẫn còn là một nỗi đáng lưu tâm. Để nhận biết nấm Đông trùng hạ thảo chất lượng, chúng ta có thể dựa vào các tiêu chí dưới đây:

1. Quan sát:

Đông trùng hạ thảo chất lượng có màu sắc vàng cam, hàng kém chất lượng thì có màu nhợt nhạt hoặc sẫm màu.

 

Nấm Cordyceps militaris được nuôi trồng đạt chất lượng

2. Bằng khứu giác: Đông trùng hạ thảo thật sẽ có mùi giống mùi nấm rơm và đậm mùi tanh của nấm hương. Sản phẩm giả thì sẽ không có các mùi này.

3. Dựa vào trọng lượng: Khi bạn cầm đông trùng hạ thảo thật trên tay và lắc nhẹ thì sẽ cảm giác nhẹ như cỏ khô, nhưng nếu cảm giác nặng thì đó là đông trùng hạ thảo giả.

4. Phân biệt bằng vị giác: Đông trùng hạ thảo thật khi nhai trực tiếp trong miệng sẽ có mùi thơm, càng nhai càng thơm; còn nếu là sản phẩm giả thì sẽ thấy nó có mùi nồng, giống bột đất sét và thấy cứng.

Ảnh: Đông trùng hạ thảo giả, nhái, kém chất lượng hoặc đã chiết hết dược chất.

Ngoài ra, còn có thể phân biệt đông trùng thật và giả/kém chất lượng thông qua hoạt chất. Thực tế nhiều dược liệu/dược thảo có tình trạng bị rút bớt hàm lượng hoạt chất trước khi xuất bán. Tuy nhiên cách phân biệt này không dễ dàng và cơ sở kiểm nghiệm mới đánh giá được.

Những ưu điểm đặc biệt của Đông trùng hạ thảo tại Nấm Ngon Việt

Công ty nấm Ngon Việt tự hào là đơn vị nuôi trồng thành công Đông trùng hạ thảo trong nhiều năm trên thị trường. Với đội ngũ kỹ sư tay nghề cao trực tiếp nuôi trồng và sản xuất, quy trình nhà xưởng khép kín, vô trùng.

Quy trình nuôi trồng trực tiếp tại Farm Nấm Ngon Việt, giá gốc tận xưởng, không hề qua trung gian.

Nguồn dược liệu và nguyên liệu sản xuất là yếu tố then chốt giúp cho các sản phẩm Nấm Ngon Việt luôn hiệu quả và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. 100% sản phẩm được bào chế từ các dược liệu tự nhiên, quý giá, nguồn gốc rõ ràng. Sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap - VSATTP đạt chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000:2018 cho tất cả sản phẩm.

Công ty Nấm Ngon Việt đã sở hữu mạng lưới phân phối, đại lý trên khắp 3 miền tổ quốc, tại các phòng khám, nhà thuốc và cửa hàng bán lẻ. Ngoài ra, bạn có thể đặt mua sản phẩm của Nấm Ngon Việt trên các website, fanpage của chúng tôi.

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo