Kỹ thuật

Nên Trồng Nấm Gì Năng Suất Cao Nhất

Nên Trồng Nấm Gì Năng Suất Cao Nhất

Hé lộ bí mật

Anh Nguyễn Văn Minh Ý hiện đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh là chủ 1 trang trại nấm mối đen Với 5.000 bịch phôi đến ngày thu hoạch, anh Ý có thể thu 8-10kg nấm mối đen thương phẩm, trừ hết chi phí giúp anh nông dân lãi vài triệu đồng/ngày.

Nấm mối là loại nấm ngon, giàu dinh dưỡng, mọc vào mùa mưa ở những nơi có thổ nhưỡng sạch, không thuốc trừ sâu. Chính vì thế, sản lượng tự nhiên của nấm mối khá ít nên giá thành nửa triệu đồng mỗi kg.

Song hiện nay, người dân đã nuôi trồng được một loại nấm có nhiều điểm tương đồng với nấm mối ngoài tự nhiên - đó là nấm mối đen. Mô hình trồng nấm mối đen đã được anh Ý triển khai kết hợp cùng nông dân và mang về lợi nhuận hấp dẫn, đồng thời anh còn cùng những người anh em thành lập hợp tác xã Nấm Ngon Việt tại Dầu Tiếng, Bình Dương chuyên sản xuất các loại nấm ăn và nấm dược liệu mang lại nguồn thực phẩm có giá trị cao cho bà con nông dân.

NGHỀ CỦA SỰ KIÊN TRÌ

Nấm Mối Đen được một kỹ sư người Hoa nghiên cứu thành công năm 2010. Sở dĩ có tên nấm mối đen vì để phân biệt với nấm mối trắng tự nhiên thông thường. Năm 2017 CEO Minh Ý đã thành lập công ty Nấm Ngon Việt với sản phẩm nồng cốt là nấm mối đen. Qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển công ty Nấm Ngon Việt đã trở thành đơn vị hàng đầu trong việc nuôi trồng nấm mối đen với nhiều nhà trồng vệ tinh và thị trường trải rộng khắp cả nước.

"Nấm mối đen được chúng tôi nuôi trong môi trường nhân tạo, lúc nào nhiệt độ cũng đảm bảo từ 26-28 độ C; độ ẩm từ 85% trở lên. Bên trong nhà trồng nấm còn trang bị hệ thống quạt mát, phun sương điều khiển qua smartphone", chàng trai sinh năm 1983 chia sẻ.

Theo CEO NNV, nấm mối đen không quá khó nuôi nhưng quan trọng nhất là khâu lựa chọn phôi nấm chất lượng. Trên thị trường có 2 loại phôi gồm Thái Lan và Trung Quốc, Nấm Ngon Việt chọn sản xuất phôi nấm Thái Lan. Tỷ lệ hao hụt mỗi đợt trồng khoảng 10-20%.

"Giá thể trồng nấm mối đen cũng đơn giản. Trước đây chúng tôi dùng cát đã xử lý nhưng năng xuất không cao, qua một thời gian dài nghiên cứu chúng tôi đã có một công thức mới cho giá thể trồng nấm, đảm bảo năng xuất cao.

Dinh dưỡng trong bịch phôi đã có, người trồng chỉ cần tưới nước kích ẩm cho nấm mỗi ngày. Nguồn nước tưới nấm phải sạch", anh Minh Ý nói thêm. Anh Ý còn bày tỏ, trong quá trình trồng nấm cũng có khá nhiều rủi ro. Thời gian đầu anh và cộng sự cũng lúng túng không biết xử lý tình trạng bệnh trên nấm nên hao hụt khá nhiều.

Nấm mối đen thường bị bệnh dòi cam, mốc xanh. Ngoài ra lúc trồng cũng phải hết sức cẩn thận với ruồi, vì nấm có hương thơm, có thể dụ ruồi tới, nếu không kiên trì là không làm được. 

Qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển, các trang trại nấm của Nấm Ngon Việt đã đạt được nhiều thành công rực rỡ.

Thành quả của sự kiên trì

Anh CEO trẻ cho biết, trại hiện có 50.000 bịch phôi, bình quân 5.000 phôi sẽ thu được 15-16kg nấm/ngày. Thị trường tiêu thụ ở nhiều thành phố lớn như TPHCM, Bình Dương... Do nhu cầu tiêu thụ cao nên nấm mối đen luôn "đắt như tôm tươi", hầu như cung không đủ cầu.

"Mất nhiều thời gian nhưng khi đã thu hoạch, mỗi bịch phôi sẽ cho năng suất liên tục từ 4-5 tháng. Vì vậy, người trồng phải tính toán thời gian và số lượng phôi phù hợp để đảm bảo có nấm thu hoạch quanh năm.

Khi phôi hết khả năng cho nấm chúng tôi mới thay bịch phôi khác. Giá thể sau đó có thể tận dụng trồng nấm bào ngư, nấm rơm hoặc ủ mục làm phân bón", Anh thương gia nói.

THÀNH QUẢ

Giá bán nấm mối đen hiện nay được thu mua từ 300.000 đồng/kg. Mỗi ngày trại nấm của Nấm Ngon Việt thu hoạch được khoảng 10kg, mô hình trồng nấm mối đen đã giúp CEO Minh Ý đổi đời với mức thu nhập cao đồng thời tạo công ăn việc làm cho nhiều bà con nông dân.

Thời gian tới công ty sẽ tiếp tục gia tăng sản xuất, đồng thời kết hợp với nhiều trại trồng, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu đầu ra sản phẩm cho bà con nông dân. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục tạo ra những sản phẩm từ nấm hữu cơ nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và đưa thương hiệu Nấm Ngon Việt trở thành một trong những biểu tượng hàng đầu tại Việt Nam, chuyên về những sản phẩm nấm hữu cơ, an toàn sức khỏe và tập trung phát triển tốt để phục vụ tốt thị trường Việt Nam và cả thị trường nước ngoài.

NẤM NGON VIỆT – NẤM VIỆT CHO NGƯỜI VIỆT

Nếu quý khách hàng và đối tác có nhu cầu tìm hiểu thêm về sản phẩm và dịch vụ của Công ty Nấm Ngon Việt, xin vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM

Số điện thoại: 0779111166

Email: namngonvietvn@gmail.com

Website: www.namngonviet.vn & https://vietmushroom.vn/

Công ty Nấm Ngon Việt rất hân hạnh được phục vụ và hợp tác cùng quý khách hàng và đối tác!

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo