Kỹ thuật

Nấm rơm và những giá trị tuyệt vời mà nấm rơm mang lại cho cơ thể

 

Nấm rơm là loại thực phẩm quen thuộc của người dân Việt, dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon. Không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng, nấm rơm còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, với nhiều lợi ích cho sức khỏe

 

 

Nấm rơm là gì?

Nấm rơm còn gọi là nấm rạ, nấm mũ rơm
Nấm rơm trong tự nhiên thường mọc đơn độc hoặc dày từng cụm trên rơm, rạ. Ở những nơi có nhiều mùn vào mùa hè nóng ẩm. Sau mỗi cơn mưa, nấm bắt đầu mọc lên từ những lớp rơm, rạ ẩm ướt. 

Nấm rơm ban đầu nằm trong bao chung có hình trứng khi còn non. Khi phát triển hơn, mũ nấm phá vỡ bao chung và vươn ra ngoài. Lúc này, chúng có dạng núm hoặc bán cầu dẹp màu nâu, đen hoặc xám. Thịt nấm có màu xám trắng, cuống nhẵn, thân ngắn mẫm, gốc hơi phình dạng củ đặc thịt.

Các loại nấm rơm

Nấm rơm có 2 loại: Nấm rơm mọc tự nhiên và nấm rơm nuôi trồng. Vì nấm mũ rơm mọc tự nhiên rất ít nên số lượng không đủ để phục vụ nhu cầu thị trường. Do đó, người dân thường tự trồng nấm theo quy trình để tăng sản lượng nấm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Nấm rơm được sử dụng rộng rãi hiện nay chủ yếu là nấm rơm nuôi trồng. Người ta có thể dùng nấm tươi hoặc sấy khô.

 

 

 

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g Nấm Rơm

          21 - 37g Chất Đạm
          2,1 - 4,6g Chất béo
          9,9g Bột đường
          21g chất xơ
          3,8% chất khoáng 
          181,5 - 255,5 calorise
          18 loại axit amin
          0,35 mg Vitamin B1
          1,63 - 2,98 mg Vitamin B2
          6,88 mg Vitamin B3
          158,4 - 206,2 mg Vitamin C
          Và vitamin D được hấp thụ từ ánh nắng

Tác dụng của nấm rơm đối với sức khoẻ

Giảm cholesterol

          Nấm rơm cung cấp beta glucan, eritadenine và chitosan giúp kiểm soát cholesterol trong cơ thể. Theo một kết quả nghiên cứu được thực hiện trên những người bị béo phì, mức độ cholesterol tốt tăng lên 8%, giảm 15% chất béo trung tính và giảm 3,6% trọng lượng cơ thể sau khi bổ sung nấm rơm vào chế độ ăn hàng ngày.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

         Theo DrHealthBenefits, nấm rơm có tác dụng kiểm soát huyết áp và giữ cholesterol ở mức ổn định nhờ chứa hàm lượng chất xơ, kali và vitamin C dồi dào. Từ đó, loại nấm này được xem là rất hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tăng huyết áp.

 

 

Ngoài ra, nấm rơm còn chứa đồng có đặc tính chống vi khuẩn, giữ cho các cơ quan nội tạng tránh khỏi sự tấn công của bệnh do vi khuẩn gây ra. Hàm lượng kali cao trong nấm rơm cũng giúp duy trì chức năng của các mạch máu, bảo vệ tim khỏe mạnh. 

Tăng cường miễn dịch

          Chiết xuất từ nấm rơm có thể giúp ngăn ngừa sự tấn công của virus, giảm nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm gây ra, đồng thời tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Làm cơ bắp chắc khỏe

           Các nghiên cứu đã cho thấy, trong 100g nấm rơm chứa tới 2,5g protein. Lượng protein này quá đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể, giúp duy trì các phản ứng hóa học và làm cho cơ bắp chắc khỏe hơn

Kích thích cảm giác thèm ăn

            Nấm rơm được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, là nguyên liệu bổ dưỡng để chế biến thành nhiều món ăn. Hương vị của chúng rất thơm ngon, có thể kích thích cảm giác thèm ăn.

Tốt cho bệnh tiểu đường

           Nấm rơm chứa hàm lượng insulin tự nhiên rất tốt cho bệnh tiểu đường, lại ít chất béo và carbohydrate. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn được xem là rất tốt cho gan, tuyến tụy và các tuyến nội tiết khác. Hàm lượng kháng sinh trong nấm rơm có tác dụng ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng do các vết thương của bệnh tiểu đường gây ra. 

Hỗ trợ giảm cân 

          Nấm rơm giàu dinh dưỡng lại ít chất béo nên được sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn kiêng. Hàm lượng protein cao trong loại nấm này giúp đốt cháy chất béo hiệu quả còn chất xơ làm tăng cảm giác no, ngăn chặn sự thèm ăn và tốt cho hệ tiêu hóa. 

 

Giúp xương chắc khỏe

Một trong những công dụng tuyệt vời khác của nấm rơm là tăng cường sức khỏe xương nhờ chứa nhiều canxi và vitamin D.

Ngăn ngừa thiếu máu

Nấm rơm có đủ hàm lượng sắt thiết yếu cho cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu.

Với người bệnh liệt dương, yếu sinh lý

          Nấm rơm có nhiều thành phần dưỡng chất quý có chức năng bổ gan thận, ích khí huyết, trị tỳ vị suy yếu, chữa di tinh, hoạt tinh và yếu sinh lý ở nam giới.

 

 

Công dụng của nấm với người bệnh ung thư

         Nấm rơm có chứa một loại hoạt chất là protid (yếu tố cấu thành nên sự sống của các tế bào) dị chủng. Chính vì thế, bạn sẽ tránh được nguy cơ mắc ung thư nếu ăn nấm thường xuyên và đúng cách.

         Nấm rơm giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư, kích thích cơ thể sản sinh Interferon (nhóm các protein tự nhiên, có khả năng chống lại virut, ký sinh trùng và tế bào ung thư).

Cải thiện trí nhớ

         Nấm có trữ lượng khá lớn choline, thành phần không thể thiếu trong hầu hết các hoạt động của hệ thần kinh – điều hòa giấc ngủ, căng cơ, các quá trình học tập và ghi nhớ. Choline duy trì cấu trúc màng tế bào hợp lý, hỗ trợ truyền tải xung điện thần kinh, điều chỉnh sự hấp thụ chất béo và làm dịu những trạng thái viêm mạn tính.

Loại bỏ trạng thái viêm nhiễm

        Các nhà khoa học Australia thuộc Đại học Western Sydney đã nghiên cứu 115 sản phẩm thực phẩm phổ biến và đi đến kết luận, nấm có khả năng hóa giải cực mạnh các trạng thái viêm nhiễm. Các hợp chất tự nhiên sẵn có trong nấm phát huy tác dụng loại bỏ cytokine và các gốc tự do.

Xoa dịu stress

        Tình trạng cơ thể thiếu hụt vitamin thuộc nhóm B dẫn đến rối loạn hệ thần kinh, stress, tăng trạng thái bất an, nóng nảy, mất tự tin, cáu giận vô cớ và khó tập trung. Nấm giàu vitamin B2, B3, B5… là vũ khí xoa dịu hiệu nghiệm stress.

 

 

Hy vọng với những chia sẻ trên của NẤM NGON VIỆT về công dụng của nấm rơm và những cách dùng nấm rơm cho từng loại bệnh, sẽ giúp bạn có thêm thông tin về loại thực phẩm ngon bổ dưỡng này. với nhiều thành phần dinh dưỡng như vậy thì đừng bỏ qua món Nấm Rơm này nhé. Nấm Rơm Khô Vừa dễ chế biến lại vừa bảo quản được lâu
Bỏ ngay Món Nấm Rơm Khô vào giỏ hàng của mình ngay nhé!!!  https://namngonviet.vn/san.../nam-rom-say-kho-100g-156.html Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

 

 

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo