Kỹ thuật

Nấm Mối Đen có công dụng và giá trị tuyệt vời không thể ngờ

 

Nấm mối đen là loại nấm mọc hoang trong tự nhiên đã được thuần hóa và nuôi trồng như các loại nấm ăn khác. Từ nấm mối đen, bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng như: chiên, xào, nhúng lẩu, hấp… Ngoài sở hữu hương vị thơm ngon, công dụng nấm mối đen với sức khỏe rất nhiều nhưng ít người biết đến. Cùng NẤM NGON VIỆT khám phá trọn bộ những tác dụng thần kì của loại nấm này qua bài viết dưới đây:

 

 

Nấm mối đen, còn có tên khoa học là Xerula radicata và tên đồng nghĩa là Oudemansiella radicata, là loại nấm trồng được quanh năm ở miền đông nam bộ và miền tây của nước ta.

Tên tiếng Anh: Black Termitomyces Heim
Tên gọi khác: Nấm rễ dài, nấm rễ sâu, nấm thân rễ
Họ: Physalacriaceae
Giới: Fungi
Phân loại: Nấm Mối Trắng và Nấm Mối Đen

 

Nấm Mối Đen

 

 

Mối Đen vốn cũng là một loại nấm mọc thuận tự nhiên, may mắn thay vào năm 2010 Nấm Mối Đen đã được một tác giả người Hoa nghiên cứu thành công vào nuôi trồng nông nghiệp và đăng kí bản quyền với tên gọi là Black Termitomyces Heim.

Còn Nấm Mối tự nhiên vốn dĩ chỉ phát triển được trong điều kiện thích hợp như mùa mưa, độ ẩm cao, nơi có nhiều ụ mối sinh sống. Chúng phân bố chủ yếu là ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Bến Tre,… và người ta gọi đó là Nấm Mối Trắng như ngày nay.

Thành phần dinh dưỡng Nấm Mối Đen

Trong Nấm Mối Đen có chứa các khoáng chất như canxi, sắt, protein và các chất dinh dưỡng khác có trong loại nấm này rất tốt cho những người bệnh và giúp người khỏe mạnh bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa bệnh, có nhiều lợi ích bổ trợ cho dạ dày và lá lách của chúng ta đó.

Chưa kể đến đó là trong loại nấm này còn có hàm lượng phốt pho rất cao, dùng rất có lợi cho người bệnh và những người lớn tuổi. Còn vitamin mà nấm có nhiều nhất là vitamin B (gồm các loại B1, B2, B3,…) hoàn toàn tốt cho máu huyết.

Nếu sử dụng Nấm Mối đen thường xuyên thì sẽ bổ sung được nhiều chất chống oxy hóa, chất chống viêm và hỗ trợ đề kháng khỏe mạnh, chống lão hóa

Công dụng Nấm Mối Đen

Giảm nguy cơ mắc ung thư
Đây là công dụng nấm mối đen được nhiều người yêu thích nhất. Sở hữu hàm lượng beta-glucan và axit linoleic dồi dào, giúp cơ thể ngăn ngừa các gốc tự do, chống oxy hóa và thúc đẩy tái tạo lại tế bào. Nhờ vậy, cơ thể tăng sức đề kháng để chống trọi lại với các tế bào lạ, ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở nữ giới và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Ngoài ra, trong nấm mối đen còn chứa lượng lớn Oudenone có tác dụng ức chế các tế bào ung thư, hỗ trợ quá trình điều trị ung thư hiệu quả hơn và ngăn ngừa diễn biến xấu của bệnh.

Ổn định đường huyết
Tiểu đường là căn bệnh có xu hướng gia tăng và trẻ hóa trong xã hội ngày nay. Căn bệnh này không có thuốc đặc trị, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi để ổn định đường huyết.

Nấm mối đen rất giàu chất xơ, thúc đẩy hoạt động của nhu động ruột, giảm tốc độ hấp thu đường từ đó giữ đường huyết ở mức ổn định. Hơn thế nữa, các enzyme có trong nấm mối đen là tác nhân thúc đẩy việc chuyển hóa protein, tinh bột về dạng đơn giản và cơ thể dễ hấp thụ. Nhờ vậy, giảm bớt áp lực cho tuyến tụy và cải thiện chỉ số đường huyết.

Ngăn ngừa tim mạch
Lượng chất xơ dồi dào có trong nấm giúp hấp thu và loại bỏ hàm lượng cholesterol xấu có trong cơ thể. Từ đó ngăn ngừa và cải thiện rõ rệt các triệu chứng của các bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, làm máu lưu thông ổn định xuyên suốt cơ thể, cải thiện tuần hoàn.

 

 

Các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, căng thẳng
Nấm là loại thực vật chứa rất nhiều vitamin nhóm B, rất tốt cho máu và tuần hoàn máu. Nấm mối đen cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài bổ sung sắt làm giảm nguy cơ thiếu máu, nấm mối đen cung cấp lượng vitamin dồi dào, cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường lưu thông máu đi khắp cơ thể. Nhờ vậy, các tế bào thần kinh hoạt động ổn định, làm giảm mệt mỏi, căng thẳng hoặc các triệu chứng đau đầu.

Cải thiện hệ tiêu hóa
Những thực phẩm giàu chất xơ như nấm mối đen được ví như các loại thực phẩm vàng cho hệ tiêu hóa. Chất xơ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường sự hoạt động, hấp thu của nhu động ruột cũng như loại bỏ những chất có hại cho sức khỏe ra khỏi cơ thể. Nhờ cơ chế làm sạch đường ruột, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng tăng lên, cả cơ thể dần trở nên khỏe mạnh và có đủ miễn dịch chống trọi lại các bệnh.

Duy trì vóc dáng cân đối
Nếu bạn đang ăn kiêng và muốn tìm loại thực phẩm lành mạnh, ít năng lượng và tăng cảm giác no lâu thì nấm mối đen là sự lựa chọn hợp lý. Mặc dù hàm lượng calo thấp, nhưng nấm mối đen chứa đa dạng các loại chất dinh dưỡng khác nhau với hàm lượng cân đối. Nhờ đó, kể cả bạn là ngăn chay trường, ăn kiêng… thì việc tiêu thụ nấm mối đen thường xuyên không ảnh hưởng tới sức khỏe và không lo thiếu hụt dinh dưỡng.

Từ xa xưa, nấm mối đen còn được sử dụng như một bài thuốc quý giúp điều hòa kinh nguyệt của nữ giới cũng như giúp làn da luôn căng mịn, hồng hào. Enzym có trong nấm có tác dụng tương tự hoocmon estrogen của nữ giới, giúp kích thích và sản sinh nội tiết tố, tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy tái tạo lại tế bào mới.

Bổ sung sắt hữu hiệu
Bạn có biết, hàm lượng sắt trong nấm mối đen nhiều ngang bằng nấm rơm và chỉ kém mộc nhĩ một chút. Đặc biệt, sắt có trong thực phẩm khi vào cơ thể sẽ dễ hấp thu hơn các loại sắt từ thuốc hoặc thực phẩm chức năng.

Duy trì thói quen ăn nấm mối đen thường xuyên là cách bổ sung sắt, ngăn ngừa thiếu máu đơn giản mà hữu hiệu.

Tăng cường thải độc gan
Nấm mối đen giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, ổn định và hỗ trợ thải độc cơ thể. Các hoạt chất lành mạnh có trong nấm mối đen làm tăng hàm lượng glucogen trong gan, ổn định men gan và loại bỏ các chất gây độc cho gan như: carbon tetrachloride, prednisone và thioacetamide…

 

 

Nhờ đó, gan không cần phải điều tiết dịch, men gan quá tải, giúp lá gan được nghỉ ngơi và ngăn ngừa nguy cơ tích tụ độc tố trong cơ thể.

Nguyên liệu cho mỹ phẩm
Đây là công dụng nấm mối đen mới được khám phá. Các nhà khoa học đã chiết xuất và bào chế thành công các loại mỹ phẩm dưỡng da từ nấm mối đen và các loại thực vật khác như: nha đam, rau ngót, bí đỏ. Chúng có tác dụng ngăn ngừa tác động xấu của tia tử ngoại đối với da, làm chậm tốc độ lão hóa, sạm da và giúp da luôn căng mịn, hồng hào.

Chúng ta vừa cùng nhau khám phá các công dụng nấm mối đen. Bổ sung “siêu thực phẩm” này vào trong thực đơn hàng ngày là cách đơn giản nhất bảo vệ sức khỏe và dáng vóc của cơ thể, giúp chúng ta luôn căng tràn sức sống.

Giá Nấm Mối Đen tại Nấm Ngon Việt ở TP HCM
Tại nông trại Nấm Ngon Việt có nuôi trồng Nấm Mối Đen bằng phôi hữu cơ, nấm cực ngon và tươi sạch. Nếu bạn ở TP Hồ Chí Minh (Sài Gòn) có thể mua theo nhiều quy cách đóng gói, gồm có 200 gram, 350 gram, 500 gram và 1 kilogram trở lên.

 

 

Cách bảo quản Nấm Mối đen tốt nhất
Để bảo quản Nấm Mối đen được tốt nhất thì sau khi mua về bạn nên để trong ngăn mát tủ lạnh, nhiệt độ lý tưởng là 3 - 5 độ C, như vậy bạn có thể bảo quản được từ 6 đến 8 ngày lận nhé.

Nấm dùng ngon nhất là 4 ngày đầu tiên tính từ lúc hái, bạn chớ nên để lâu trong tủ lạnh sẽ giảm độ ngon, giảm vị ngọt và cận date. Nấm là thực phẩm sạch, không có chất bảo quản nên hạn sử dụng tự nhiên không nhiều.

 

 

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo