Kỹ thuật

Nấm kỵ với thực phẩm nào? Cùng Nấm Ngon Việt tìm hiểu ngay.

 

 

 

Ăn nấm mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho sức khỏe. Nấm là nguồn cung cấp chất xơ đặc biệt beta-glucan, có khả năng tương tác với hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức kháng và giảm nguy cơ viêm nhiễm. Chúng cũng chứa các hợp chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi hại từ gốc tự do, và một số loại nấm có tiềm năng chống ung thư. Bên cạnh đó, nấm cung cấp đạm, vitamin, khoáng chất, và choline hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng cường tinh thần và trí nhớ. Tuy nhiên, bạn cần ăn nấm sao cho hợp lý để đảm bảo sức khỏe tránh những nguy hiểm tiềm tàng mà nấm có thể mang lại.

 

 

  1. Lợi ích sức khỏe của nấm mang lại

Nấm là một loại thực phẩm giàu chất xơ, chất chống oxy hóa cùng một số vitamin và khoáng chất khác cần thiết cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Chính vì thế, ăn nấm cực kỳ tốt cho sức khỏe con người, cụ thể:

Là nguồn cung cấp chất xơ: Nấm chứa một loại chất xơ đặc biệt gọi là beta-glucan. Chất này có khả năng tương tác với hệ thống miễn dịch và được nghiên cứu về khả năng chống viêm, tăng sự đề kháng, và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Nguồn cung cấp các hợp chất chống oxy hóa: Nấm chứa các hợp chất chống oxy hóa như glutathione và ergothioneine. Những chất này có khả năng bảo vệ tế bào khỏi hại từ các gốc tự do và có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến sự tổn thương tế bào.

Tính chất chống ung thư tiềm năng: Nghiên cứu đã cho thấy rằng một số loại nấm, như nấm đông trùng hạ thảo, nấm hầu thủ có khả năng có tác động chống ung thư thông qua các hợp chất chống ung thư tự nhiên. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu để xác định rõ hơn về tác dụng này.

Nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào: Nấm là một nguồn cung cấp các protein, vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin D, kali, sắt, và selen.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Một số nghiên cứu gần đây đã ghi nhận rằng tiêu thụ nấm có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, chủ yếu do các thành phần chống oxy hóa và chất xơ trong nấm.

Tác động tích cực đối với sức khỏe tinh thần: Các loại nấm có chứa choline, một chất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của não. Choline có thể giúp cải thiện tình trạng tinh thần và trí nhớ.

  1. Ăn nấm nhiều có tốt không?

Với những lợi ích kể trên, theo bạn ăn nhiều nấm có tốt không? Theo các nghiên cứu khoa học, sử dụng nấm thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày với số lượng vừa đủ sẽ giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Kết quả nghiên cứu thực hiện trên 2000 phụ nữ Trung Quốc cho thấy tỷ lệ mắc nguy cơ mắc ung thư vú giảm tới 64% khi ăn nấm tươi hằng ngày.

Nấm đông trùng hạ thảo vs nấm mối đen cực kỳ lành tính và tốt cho sức khỏe

Trung bình, mỗi ngày người trưởng thành có thể tiêu thụ 100gr nấm tươi để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, không nên ăn quá nhiều mức cho phép. Đặc biệt, cần lưu ý loại nấm bạn sử dụng có phải là nấm độc hay không, cũng như là thực phẩm khi kết hợp với nấm để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

  1. Nấm kỵ thực phẩm gì?

Nấm là một loại nguyên liệu tốt cho sức khỏe, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, theo y học cổ truyền, nấm có vị ngọt, tính mát, do đó bạn cần biết được nấm kỵ với thực phẩm nào để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cả gia đình. Theo đó, bạn không nên chế biến nấm với những món như thịt lạnh, rau lạnh và nhất là không nên uống chung với nước lạnh bởi sẽ dễ khiến bạn lạnh bụng, đau bụng thậm chí là tiêu chảy.

Dưới đây là một số loại thực phẩm tuyệt đối không nên kết hợp với các loại nấm:

- Nấm mèo đen kỵ củ cải. Do củ cải có chứa nhiều enzyme còn nấm mèo có chứa nhiều hoạt chất sinh học. Hai nguyên liệu này ăn chung sẽ dẫn đến viêm da, có thể gây ngứa ngáy, phù nề khi tiếp xúc với ánh sáng.

- Nấm tai mèo (mộc nhĩ đen) kỵ ăn cùng với thịt vịt và ốc.

- Nấm ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng) được cảnh báo là không nên ăn cùng đồ biển.

- Nấm hương không chế biến chung với củ cải trắng, không nấu với ốc, trứng vịt và đồ biển, nếu ăn cùng sẽ bị tiêu chảy, dễ bị bệnh đường tiêu hoá.

  1. Lưu ý khi chọn ăn nấm

Hầu hết các loài nấm độc có vẻ ngoài trông rất giống với các loại nấm ăn được. Vậy nên khi lựa chọn nấm để ăn, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Tránh ăn nấm bị đổi màu hoặc có màu sắc bất thường.
  • Chọn mua các sản phẩm từ nguồn uy tín.
  • Không ăn nấm hái trong rừng trừ khi bạn được đào tạo để nhận dạng các loại nấm.
  • Nấu chín kỹ nấm trước khi sử dụng là điều kiên quyết khi ăn nấm.
  • Bảo quản nấm trong túi giấy hoặc khăn ẩm trong tủ lạnh/nơi thoáng mát.

Tuy nhiên, việc ăn nấm cũng cần thực hiện cẩn thận, đặc biệt đối với những người có tiền sử về dị ứng hoặc vấn đề về sức khỏe đặc biệt. Nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm nấm vào chế độ ăn của bạn.

P/s: Ai cần tìm nguồn nấm tươi ngon, bổ dưỡng thì ghé Nấm Ngon Việt nhà em nhé!

CÔNG TY TNHH NẤM NGON VIỆT

Địa chỉ: 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM

Hotline: 0779 1111 66 – 0934 080 539 – 0933342448

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo