Kỹ thuật

Mách Bạn Các Cách Chế Biến Gà Hầm Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Dưỡng

Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược vô cùng quý hiếm, có tác dụng cực kỳ tốt đối với sức khỏe, vì thế bạn nên học một số công thức chế biến các món ăn từ đông trùng hạ thảo, vừa kích thích vị giác, ngon miệng lại có lợi cho cơ thể.

Thông thường các loại thảo dược, cây thuốc sẽ có vị đắng đắng khó ăn, khó chế biến nhưng nếu biết cách kết hợp bạn có thể chế ra một món ăn vô cùng ngon miệng, bổ dưỡng cho thực đơn hàng ngày của gia đình.

Gà hầm đông trùng hạ thảo không chỉ là một vị thuốc mà còn là một món canh bổ dưỡng giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn và hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Cùng tìm hiểu về những công dụng của đông trùng hầm gà và cách chế biến để canh thơm ngon và giữ được nhiều dưỡng chất nhất.

Tác dụng của gà hầm đông trùng với sức khỏe 

Món đông trùng hạ thảo hầm gà luôn nằm trong top đầu những món ăn bổ dưỡng thường được dùng để cải thiện sức khỏe. Món ăn có kết hợp của các dưỡng chất trong đông trùng với protein từ gà và dược tính của một số loại thảo dược khác. Gà hầm đông trùng hạ thảo đặc biệt tốt cho những người có hệ tiêu hóa không tốt và khó hấp thụ dưỡng chất. 

 

 

Ngoài ra món ăn bổ dưỡng này còn có rất nhiều công dụng khác tiêu biểu như: 

  • Cung cấp một số khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, hồi phục sức khỏe cho người mới ốm dậy, hỗ trợ cải thiện cân nặng.
  • An thần giúp người bệnh ngủ ngon hơn, giảm thiểu stress mệt mỏi do công việc, cải thiện trí nhớ đặc biệt hữu dụng cho người già.
  • Hỗ trợ hệ tuần hoàn, tăng cường máu lên não, bổ xung khí huyết cho những người thiếu máu.
  • Với nam giới sử dụng canh gà hầm đông trùng hạ thảo như một vị thuốc tăng cường sinh lực, gia tăng sức khỏe tinh trùng. Ngoài ra món ăn này còn hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh như vô sinh, hiếm muộn, không kiểm soát được xuất tinh. 
  • Với phụ nữ đây là món ăn dưỡng nhan mang lại làn da mịn màng, căng bóng, giúp ngăn ngừa một số triệu chứng giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Hỗ trợ điều trị ung thư, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư giai đoạn đầu, làm giảm tác động xấu của hóa trị và xạ trị.

 

Top các cách chế biến gà hầm đông trùng tốt nhất

 

Để có món gà hầm đông trùng hạ thảo thơm ngon, bổ dưỡng không đơn giản. Cần chế biến đúng cách để không làm mất đi dược tính của đông trùng đồng thời tạo được hương vị kích thích vị giác người dùng. Nếu bạn đọc còn đang loay hoay không biết nên nấu đông trùng hạ thảo hầm gà như thế nào thì xem ngay top 4 cách chế biến dưới đây. 

Đông trùng hầm gà ác với thảo dược bổ trợ

Ngoài dưỡng chất từ đông trùng món ăn này còn có thêm dược tính từ một số loại thảo dược lành tính khác gia tăng công dụng và hương vị cho món ăn.

 

 

  • Nguyên liệu: Gà ác 1 con, đông trùng hạ thảo 35 – 50 gram, nhân sâm, táo đỏ khô 7 – 10 quả, hạt dẻ (tùy vào số lượng người ăn để gia giảm nguyên liệu). Tỏi, mắm, muối và các gia vị nêm nếm khác.
  • Chuẩn bị: Gà làm sạch, bỏ nội tạng ướp sơ với gia vị, đông trùng bỏ chân rửa sạch với nước ấm, tỏi bóc vỏ để nguyên tép, các nguyên liệu khác rửa sạch.
  • Cách chế biến gà ác hầm đông trùng hạ thảo: Cho 1 phần nhân sâm, táo đỏ , hạt dẻ, tỏi để nguyên tép vào bụng gà rồi khâu lại. Cho gà vào nồi hầm cùng với nửa phần nguyên liệu còn lại khoảng 1 giờ đồng hồ. Khi gà chín mềm cho ⅔ đông trùng vào hầm cùng thêm 40 phút, nêm nếm vừa ăn. Tắt bếp và cho phần đông trùng còn lại vào, múc ra bát ăn nóng.

Khi cho các vị thuốc khác vào hầm cùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, không tùy ý sử dụng.

 

Cách làm gà hầm đông trùng hạ thảo long nhãn

Gà tiềm đông trùng long nhãn món ăn thanh mát và được nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon và thanh đạm. 

Nguyên liệu: Đùi gà phần tư hoặc cánh gà 500gr, đông trùng 25gr, long nhãn 20gr, chà là đỏ 3 – 4 quả.

Chuẩn bị: Gà sơ chế, rửa sạch, xát muối chặt thành miếng nhỏ vừa ăn hoặc để cả miếng. Đông trùng bỏ chân, rửa sạch bằng nước ấm cho hết tạp chất bám ngoài. Gừng cạo sạch vỏ đập dập hoặc thái lát mỏng. 

Chế biến: Cho gà vào gừng vào nồi, đồ nước ngập hết gà đun sôi và hớt hết bọt nổi lên. Hầm nhừ trong khoảng 1 giờ rồi cho đông trùng, chà là, long nhãn và đun thêm 40 phút nữa. Tắt bếp và nêm nếm gia vị vừa miệng.

 

 

Món này có thể ăn cùng cơm nóng, bún hoặc ăn không.

Cách làm gà ác tiềm đông trùng hạ thảo ngon nhất

Chúng ta nghe nhiều hơn đến món gà tiềm thuốc bắc nhưng hôm nay hãy đổi vị với món gà tiềm đông trùng. Món ăn chế biến đơn giản mà lại tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu: Gà ác 1 con, đông trùng hạ thảo khô hoặc tươi 25 – 30 gam, hoài sơn 30 gam cùng với gừng tươi, rượu trắng và các gia vị nêm nếm khác.

Chuẩn bị: Gà ác làm sạch, bỏ nội tạng để cả con, rửa sơ với gừng và rượu. Đông trùng ngâm trong rượu trắng cho nở rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. 

Chế biến: Cho các gia vị vào hầm cùng 2 lít nước, nên vớt bọt cho nước hầm trong, đun khoảng 40 phút nêm gia vị vừa ăn. Múc canh ra bát ăn nóng, nhai và nuốt cả bã đông trùng. 

Hầm chân gà + xương heo + đông trùng hạ thảo

Chân gà có chứa nhiều canxi, sử dụng chân gà hầm đông trùng hạ thảo rất tốt cho những người bị bệnh xương khớp, đau mỏi tay chân, run tay chân. Để món canh thơm ngon hơn có thể cho thêm vào sườn heo non. 

Nguyên liệu: 3 – 5 cái chân gà,  300gam sườn heo non, 25gam đông trùng hạ thảo, vỏ cam, kỷ tử và các gia vị nêm nếm. 

Chuẩn bị: Chân gà rửa sạch, cắt bỏ móng, dùng gừng và muối sát khử mùi tanh. Đông trùng bỏ chân, rửa sạch bằng nước ấm hoặc có thể ngâm trong nước lạnh 15 – 20 phút rồi rửa lại. Sườn heo non chặt miếng 3 – 4cm vừa ăn.

Thực hiện: Chân gà và sườn heo luộc sơ bằng 2 nồi riêng sau đó cho vào nồi cùng với các loại thảo dược hầm nhừ trong khoảng 1 giờ. 

 

Khi chế biến gà hầm đông trùng hạ thảo cần lưu ý những gì

 

Để đa dạng món ăn hàng ngày bạn có thể sử dụng luân phiên các công thức chế biến trên để thay đổi vị giác và không nhàm chán.

 

 

Bên cạnh đó cần chú ý một số nguyên tắc khi chế biến đông trùng dưới đây để đảm bảo hàm lượng dưỡng chất và an toàn cho người sử dụng.

- Nên sử dụng gà có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, hầm bằng gà ta hoặc gà ác, không nên sử dụng gà công nghiệp. 

- Có thể hầm đông trùng cùng với một số vị thuốc Đông Y khác để tạo hương vị và tăng thêm dưỡng chất. Tuy nhiên không được tự ý sử dụng cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn.

- Khi hầm không sử dụng nội tạng gà, có thể sử dụng gừng, rượu, muối để khử mùi tanh và đảm bảo hương vị cho món canh hầm. 

- Hầm gà bằng nồi đất hoặc nồi sứ, tuyệt đối không được hầm bằng nồi kim loại.

- Thời gian hầm đông trùng tối đa 2 giờ, không nên hầm quá lâu khiến các chất có trong dược liệu bị mất chất hoặc biến chất. 

- Khi hầm đun nhỏ lửa và đậy nắp để dưỡng chất không bị bốc hơi. 

- Không nên sử dụng các đồ cay nóng, thức uống có cồn, có ga khi ăn canh đông trùng. 

- Mỗi tuần chỉ nên ăn canh gà hầm đông trùng hạ thảo 1 – 2 lần. Ăn quá nhiều khiến cơ thể bị bội thực đông trùng, không hấp thụ hết gây lãng phí hoặc một số tác dụng phụ ngoài ý muốn.

 

Canh gà hầm đông trùng hạ thảo rất tốt có thể sử dụng làm món chính trong bữa ăn gia đình hàng ngày. Tuy nhiên một số nhóm người không nên dùng gà hầm đông trùng như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, người bị máu khó đông… nên cần hết sức lưu ý. Canh đông trùng hạ thảo hầm gà chỉ tốt khi được nấu đúng cách và dùng cho đúng đối tượng. 

 

Mua đông trùng hạ thảo ở đâu?

Khi mua đông trùng hạ thảo và các chế phẩm, hàm lượng Cordycepin và Adenosine chính là tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng của sản phẩm có tốt hay không, có đảm bảo xứng đáng với giá cả đắt đỏ của loại thảo dược này hay không.

Do đó, khi mua trùng thảo trên thị trường, cần lưu ý chọn những sản phẩm chất lượng cao có hàm lượng Cordycepin và Adenosine đạt chuẩn từ những nhà cung cấp uy tín.

Để đảm bảo mua được sản phẩm trùng thảo cao cấp, có hàm lượng Cordycepin và Adenosine chuẩn, bạn cần chọn từ những nhà cung cấp uy tín, có giấy phép đạt tiêu chuẩn chất lượng – an toàn của Bộ Y tế. Tránh ham rẻ mà dùng sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.

Trên thị trường hiện nay, Công ty NẤM NGON VIỆT là địa chỉ uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp đông trùng hạ thảo chất lượng cao, có hàm lượng Cordycepin và Adenosine đạt mức tiêu chuẩn. Là doanh nghiệp khoa học công nghệ nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, luôn không ngừng nghiên cứu, phát triển, bảo tồn nguồn gen quý đông trùng hạ thảo. Tất cả sản phẩm đều được cấp phép của Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm, sản xuất tại nhà máy chuẩn GMP, là Một trong số ít doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận FDA của Mỹ.

Những thông tin được Nấm Ngon Việt chia sẻ ở trên giúp bạn hiểu rõ hơn về 5 thành phần quý có trong Đông Trùng Hạ Thảo. Từ đó bạn sẽ biết vì sao loại dược liệu này lại quý hiếm và được nhiều người săn đón như vậy. Mua Đông Trùng Hạ Thảo tại: 

https://namngonviet.vn/san-pham/dong-trung-ha-thao-20g-146.html

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo