Kỹ thuật

Điều Kiện Sống Và Phát Triển Của Nấm Tùng Nhung

Nấm tùng nhung trồng nhân tạo tại Nấm Ngon Việt

 

 

Nấm Tùng Nhung, hay nấm matsutake (tên khoa học: Tricholoma matsutake) là một loài nấm được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, thường phổ biến trong những cánh rừng thông quanh năm có độ ẩm cao do mây mù, hay mưa, tuyết. Địa thế thường là trên núi cao 2500 mét trở lên. Nấm Tùng Nhung chủ yếu mọc tư nhiên ở Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc,...

Vậy thực chất Nấm Tùng Nhung phát có điều kiện sống và phát triển như thế nào? Tại sao nấm tùng nhung lại quý giá? Hãy cùng Nấm Ngon Việt tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

 

 

 

  1. Đặc điểm Nấm Tùng Nhung

Tên gọi

Matsutake mushroom là một loại nấm vô cùng nổi tiếng trên thế giới và chỉ được tìm thấy tại những nơi có khí hậu đặc biệt. Matsutake mushroom có tên khoa học là Tricholoma matsutake, tại Việt Nam nó còn có tên gọi là nấm trùng nhung.

Phân bố nấm

Nấm Matsutake mushroom mọc và phát triển trên những rễ cây thông hoặc cây tùng, trong điều kiện rễ cây với nhiều vi khuẩn chính là môi trường thích hợp cho loài nấm này sinh sôi và phát triển. Matsutake mushroom chỉ mọc và phát triển tại những gốc cây thông, cây tùng mọc ở độ cao hơn 2500m so với mực nước biển, nơi có độ ẩm cao và có tuyết bao phủ.

Hình dáng, màu sắc

Nấm Tùng Nhung có màu nâu sậm ở mũ, gần giống với màu gỗ của cây tùng. Chân nấm có màu trắng hoặc hơi ngả màu. Nấm trưởng thành đẹp nhất có chiều dài 6-8 cm.

Hương vị

Nấm Tùng Nhung mang một hương vị tinh thế trong ẩm thực, giúp gia tăng hương vị của món ăn. Điều làm nên sự đặc biệt của loại nấm này đó là nó có hương vị vô cùng đa dạng nên có thể kết hợp với rất nhiều món ăn khác nhau. Hương vị của nấm được mô tả là dễ chiều lòng người: thơm, ngọt, và một vị béo rất đặc trưng.

Công dụng

Nấm tùng nhung có giá trị dinh dưỡng cao, phong phú, có chứa 18 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Loại nấm này có tác dụng ức chế mạnh tế bào ung thư, làm sạch dạ dày, chữa trị tiểu đường, tăng cường khả năng miễn dịch.

Nấm Tùng Nhung có tác dụng tái tạo tế bào, ngừa và triệt tiêu các tế bào Ung Thư, nấm có tính hàn, mát, có thể giải độc tố trong cơ thể…và khi kết hợp trong các vị thuốc nấm Tùng Nhung trở thành trung tính, nó có tác dụng dung hoà tạo nên hiệu quả cao cho nhiều vị thuốc đông y khác nữa.

Trong cung đình xa xưa thì nấm Tùng Nhung được dùng như một loại thảo dược, giúp làm đẹp da: nó làm cho da trắng mịn và chống lão hóa da, kéo dài tuổi thọ hơn.

  1. Điều kiện sống và phát triển của nấm Tùng Nhung (trong môi trường tự nhiên)

Môi trường sống: Nấm Matsutake thường mọc ở phần rễ nhỏ của cây thông, đặc biệt là loại cây thông Sugi (Cryptomeria) và cây thông Trắng (Pinus parviflora).

Điều kiện địa lý: Nấm Matsutake phát triển ở nhiều khu vực trên thế giới, nhưng phổ biến nhất ở các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, bhutan,...

Nhiệt độ: Nấm Tùng Nhung phát triển trong các vùng khí hậu hàn đới, hoặc ôn đới có độ cao khoảng 3.500 mét so với mực nước biển.

Độ cao: Chúng thường phát triển ở độ cao từ 1000 mét trở lên, với điểm cao nhất thường vào khoảng 2.500 - 3.500 mét.

Mùa: Nấm Matsutake thường xuất hiện vào mùa thu, thời điểm nở rộ là tháng 8, qua thời gian này nấm sẽ không mọc lại nữa.

Độ ẩm: Độ ẩm trong đất là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của nấm Matsutake. Độ ẩm phải ở mức vừa phải, không quá ướt sẽ bị sâu bọ phá hoại.

Do sự thay đổi về yếu tố bên ngoài tự nhiên những năm vừa qua, việc khai thác nấm tùng nhung/Matsutake trong môi trường tự nhiên đã trở nên khan hiếm.

Hiện nay Hợp tác xã Nấm Ngon Việt đã nuôi trồng thành công nấm Tùng Nhung. Đây là một mô hình hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích kinh tế và giá trị trong tương lai.

Bà con có nhu cầu tìm hiểu về quy trình nuôi trồng nấm Tùng Nhung vui lòng comment bên dưới hoặc liên hệ với hotline: 0779111166 – 0931444468.

Công ty có phòng trồng thực tiễn cho bà con tham quan.

Chúc bà con nhiều sức khỏe và thành công.

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo