Kỹ thuật

Tác dụng của nấm đông trùng hạ thảo trong điều trị Covid-19

Nghiên cứu về khả năng ức chế Covid 19 của đông trùng hạ thảo

Theo các nghiên cứu trước đây, cordycepin trong đông trùng hạ thảo có khả năng kháng virus mạnh mẽ ở người bao gồm virus cúm, virus suy giảm miễn dịch, virus bệnh bạch cầu ở murine, virus thực vật và virus epstein-barr (Chanda và cộng sự, 2015; Ohta và cộng sự, 2007; Ryu và cộng sự, 2014 ). Dựa trên các nghiên cứu kháng virus này, Cordycepin trong đông trùng hạ thảo được đánh giá có tiềm năng ức chế chống lại SARS-CoV-2.

Hoạt tính kháng SARS ‐ CoV ‐ 2 của cordycepin cho thấy khả năng ức chế sao chép vi rút 65% (gen E) và 42% (gen N) sau 48 giờ điều trị. Các kết quả thu được khuyến khích thêm các cuộc điều tra in vitro và in vivo, đồng thời mở ra con đường mới để kiểm tra hiệu quả và độ an toàn của cordycepin chống lại COVID-19, một nhu cầu cấp thiết hiện nay.

Thử nghiệm độc tính tế bào và kháng SARS ‐ CoV ‐ 2

Hoạt tính chống SARS ‐ CoV ‐ 2 của cordycepin đã được thử nghiệm trong tế bào Vero E6. (Các) chất thử nghiệm, tức là cordycepin, không được gây độc tế bào ở nồng độ thử nghiệm trong tế bào Vero E6, do đó, thử nghiệm độc tính tế bào đã được thực hiện trước thử nghiệm kháng ‐ SARS ‐ CoV ‐ 2. Sau khi SARS ‐ CoV ‐ 2 được phân lập từ đường hô hấp dưới của bệnh nhân nhiễm COVID ‐ 19, xét nghiệm RT ‐ PCR chẩn đoán đã được phát triển. Các xét nghiệm RT-PCR dựa trên gen RNA polymerase (RdRp) phụ thuộc RNA của trình tự ORF1ab, gen E, gen N và gen S của bộ gen SARS ‐ CoV ‐ 2. Kết quả về khả năng sống của tế bào cho thấy cordycepin không độc (96% –100% khả năng sống của tế bào) đối với tế bào chủ (tế bào Vero E6) và kết quả tương tự cũng thu được đối với thuốc tham chiếu remdesivir (Hình 11a ). Kết quả chống SARS ‐ CoV ‐ 2 của cordycepin ở liều mạnh nhất (10 μM) không cho thấy kết quả đáng khích lệ sau 24 giờ điều trị. Điều thú vị là sau 48 giờ điều trị, 65% và 42% sự ức chế sao chép của virus đã được quan sát khi xem xét các cấu hình biểu hiện của gen E và gen N (Hình 11b). Tổng hợp lại, những kết quả này chứng minh rằng cordycepin có tác dụng kháng vi rút đối với chủng SARS ‐ CoV ‐ 2 trong ống nghiệm, với một liều mạnh duy nhất (10 μM) có thể ức chế sự nhân lên của vi rút trong vòng 48 giờ trong hệ thống của chúng tôi. Do đó, Cordycepin cần được điều tra thêm về những lợi ích có thể có ở người.

Khả năng tồn tại của tế bào (a) và hoạt động chống ‐ SARS ‐ CoV ‐ 2 (b) của cordycepin. Dữ liệu là trung bình ± SD , n = 3. Remdesivir được sử dụng làm thuốc đối chứng dương tính.

Cordycepin và các chất tương tự liên quan của nó trong đông trùng hạ thảo có tác dụng đáng kể đối với sức khỏe lâm sàng (Liu và cộng sự, 2015). Các tác dụng này bao gồm tác động lên hệ thống gan, thận, tim mạch, hô hấp, thần kinh, tình dục, miễn dịch, bên cạnh các hoạt động chống ung thư, kháng virus, chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn (Tuli và cộng sự, 2014). Các hoạt động kháng virus mạnh mẽ của cordycepin và các chất tương tự trong đông trùng hạ thảo đã được báo cáo chống lại nhiều loại virus gây bệnh cho người (Chanda và cộng sự, 2015; Ohta và cộng sự, 2007; Ryu và cộng sự, 2014).t

Một nguồn dẫn chứng https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.1111/cbdd.13812?fbclid=IwAR2A_nM6H0aI8udKIAE3AQ_ghgc6Dv9u-MlQ57HZBHvk22ekcbvMh6DnrXY cho biết, từ khi phát hiện ra cordycepin, một số lượng lớn các nghiên cứu đã tập trung vào cơ chất này (Kaczka et al., 1964; Frederiksen et al., 1965). Nhiều công trình nghiên cứu đã được chứng minh cordycepin có chứa nhiều chức năng sinh học như điều hòa miễn dịch, kháng ung thư (Lee et al., 2013), kháng nấm, kháng virus (Ryu et al., 2014), kháng lại bệnh ung thư máu. Xét về phương diện nâng cao nhận thức, cordycepin được cho là ngăn chặn Scopolamine gây suy giảm trí nhớ, cải thiện D-galactose hay ethanol gây ra hoạt động khác thường của cơ quan liên quan đến nhận thức. Việc ngăn cản hay cải thiện suy giảm trí nhớ có thể liên quan đến tăng hoạt động của enzyme kháng oxy hóa và ngăn cản sự chết của tế bào thần kinh. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cordycepin có thể chống lại các tổn thương của chứng thiếu máu cục bộ bằng cách giảm mức độ quá trình glutamate ngoại bào đóng vai trò như một chất dẫn truyền thần kinh, tăng hoạt động của Superoxide dismutase (SOD) – một enzyme có thể chuyển đổi các gốc superoxide thành một dạng ít nguy hiểm hơn (Cheng et al., 2011).

https://pharmavn.org/nhan-dinh-dung-dang-ve-loi-ich-y-hoc-cua-cordycepin-trong-dong-trung-ha-thao.html

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo