Kỹ thuật

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NHỘNG TRÙNG VÀ ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO

Nhộng trùng thảo là gì?

Nhộng trùng thảo (hay bách trùng thảo) còn có tên khoa học là Cordyceps militaris là một loài dược liệu quý thường. Với bản chất hình thành và sinh trưởng giống như Cordyceps sinensis, chúng được coi là một nhánh nhỏ của đông trùng hạ thảo. Và vẫn giữ nguyên cho mình những giá trị dược tính quan trọng của loài.

Cordyceps militaris được các nhà khoa học đi sâu vào nghiên cứu khám phá thành phần hóa học và dược tính mang đến nhiều kết quả bất ngờ. Quả thật C. militaris là nguồn thay thế tốt nhất cho c. sinensis. Các hoạt chất sinh học có trong nấm Cordyceps militaris như nhóm chất cordycepic acid, cordycepin và polysaccharide có tác dụng rất tốt trong điều trị bệnh ung thư và phòng chống các bệnh do virus gây ra. Đồng thời chúng còn chứa hàm lượng hợp chất có giá trị dược N-acetylgalactosamine, adenosine và exopolysaccharide, chitinase, cicadapeptins và myriocin, saccharide (trehalose và polysaccharides), nucleosides (adenosine, inosine và cordycepin), manitol và strerols (ergosterol)có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng, phòng chống ung thư, di căn, điều hòa miễn dịch, chống oxy hóa, chống viêm, diệt khuẩn, hạ đường huyết, chống lão hóa, bảo vệ thần kinh và bảo vệ thận…

Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng mở ra thêm nhiều cơ hội cho các bệnh nhân cũng như sự phát triển lâu dài của nên y học.

 SỰ KHÁC NHAU GIỮA NHỘNG TRÙNG THẢO VÀ ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO

Rất nhiều người thường nhầm giữa hai loài sản phẩm này. Vậy đông trùng hạ thảo và nhộng trùng thảo có nhau ở những đặc điểm nào? Làm sao phân biệt chúng một cách dễ dàng nhất? Hãy cùng chúng tôi phân tích nhé!

Thực chất bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng dựa trên đặc điểm hình thái bên ngoài. Chỉ cần quan sát một cách kĩ lưỡng bạn sẽ nhận ra được.

Vật chủ kí sinh: Tuy đều là nấm Cordyceps thuộc ngành nấm túi thuộc loài nấm kí sinh trên côn trùng và động vật chân khớp nhưng vật chủ kí sinh của chúng lại khác nhau. Đây có lẽ là đặc điểm nhận dạng dễ dàng nhất bạn có thể áp dụng.

+ Đông trùng hạ thảo (Cordyceps sinensis) là sự cộng sinh của 2 loài ấu trùng sâu bướm và nấm Cordyceps. Chúng có hình dạng như một cây nấm mọc lên từ đầu con sâu màu nâu sẫm. Đầu nấm như lưỡi mác màu vàng nâu, hoặc nâu nhạt.
+ Nhộng trùng thảo (Cordyceps militaris) là sự cộng sinh của hai loài ấu trùng nhộng tằm và nấm Cordyceps. Chúng mọc tua tủa trên khắp các bộ phận của vật chủ, có thân cây màu vàng cam hoặc hơi ngả hồng hồng, đầu nấm dạng chùy phình to và ngắn hơn Cordyceps sinensis một chút.

                                        

                                                         Nhộng trùng thảo                                                                             Đông trùng hạ thảo

Môi trường sinh sống: Đây cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt của loài. Môi trường sống ảnh hưởng không nhỏ đến đặc điểm hình thái cũng như những giá trị dược học.

+ Đông trùng hạ thảo (Cordyceps sinensis) chỉ có thể được tìm thấy ở các cao nguyên, núi đá hay rừng cây bụi có sự phân biệt rõ rệt giữ các mùa trong năm ở độ cao từ 4000-5000m như Tây Tạng, Vân Nam, Tứ Xuyên…hay dãy Hymalaya, Nepan hùng vĩ. Môi trường sống đặc biệt cũng là một trong những yếu tố làm Cordyceps sinensis trở nên khan hiếm và đắt đỏ đến vậy.

+ Nhộng trùng thảo (Cordyceps militaris) có lẽ dễ tìm thấy và bắt gặp hơn. Chúng được phân bố rộng rãi ở các vùng núi từ 1000 đến hơn 2000m so với mực nước biển.

GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Chi nấm Cordyceps có tới 350 loài khác nhau, chỉ riêng ở Trung Quốc đã tìm thấy 60 loài. Tuy nhiên cho đến nay người ta mới chỉ nghiên cứu nhiều nhất được về 2 loài Cordyceps sinensis (Berk.) Sacc. và Cordyceps militaris (L. ex Fr.). Loài thứ hai được gọi là Nhộng trùng thảo (vì phát triển trên nhộng tằm).

Các phân tích hoá học cho thấy trong sinh khối (biomass) của Nhộng Đông trùng hạ thảo có:

  • 17 acid amin khác nhau.
  • D-mannitol.
  • Lipid.
  • Có nhiều nguyên tố vi lượng (Al, Si, K, Na…).

Quan trọng hơn là trong sinh khối Đông trùng hạ thảo, có nhiều chất hoạt động sinh học mà các nhà khoa học đang phát hiện dần dần ra nhờ các tiến bộ của ngành hoá học các hợp chất tự nhiên. Nhiều hoạt chất này có giá trị dược liệu thần kỳ. Trong đó phải kể đến:

  • Acid cordiceptic.
  • Cordycepin.
  • Adenosine.
  • Hydroxyethyl-adenosine.
  • Đặc biệt nhất, là nhóm hoạt chất HEAA (Hydroxy-Ethyl-Adenosine- Analogs).
  • Đông trùng hạ thảo còn có chứa nhiều loại vitamin, trong 100 gr Đông trùng hạ thảo có:
  • 0,12 gr vitamin B12.
  • 29,19 mg vitamin A.
  • 116,03 mg vitamin C.
  • Ngoài ra còn có vitamin B2 (riboflavin), vitamin E, vitamin K…).

Cách sử dụng nhộng đông trùng hạ thảo:

Nhai trực tiếp: Ngâm 1 con đông trùng hạ thảo ký chủ nhộng tằm vào nước ấm cho mềm ra, sau đó uống nước và nhai trực tiếp. Sử dụng mỗi ngày từ 1-2 con, thời gian dùng vào buổi sáng là tốt nhất.

Pha trà: Pha trà đông trùng hạ thảo ký chủ nhộng tằm theo tỷ lệ từ 1-2 con tương ứng 150ml nước ấm (70-80 độ C). Ngâm trong khoảng thời gian từ 5 – 7 phút trước khi dùng. Có thể kết hợp táo đỏ và câu kỷ tử tùy ý.

Các món hầm: Sử dụng trong các món như cháo, thịt chim, thịt gà, sườn… sau khi nấu chín sẽ kết hợp từ 3 – 5 con đông trùng hạ thảo ký chủ nhộng tằm. Tắt bếp đảo đều, sau đó có thể sử dụng ngay.

Ngâm mật ong: Dùng 300ml mật ong nguyên chất có thể ngâm từ 12 – 15 con đông trùng hạ thảo ký chủ nhộng tằm. Có thể ngâm nguyên con hoặc nghiền nhỏ để ngâm tùy ý. Sau khoảng 2 tuần có thể sử dụng. Mỗi ngày dùng từ 5 – 10ml và 1 – 2 con ký chủ, lắc đều trước khi dùng.

Ngâm rượu: Ngâm từ 15 con đông trùng hạ thảo ký chủ nhộng tằm với 0,5 lít rượu 30 -35 độ. Bảo quản nơi thoáng mát, sử dụng mỗi lần khoảng 1- 2 chén nhỏ trong bữa ăn.

Trên đây là những sự khác biệt cơ bản của hai loài để bạn có thể dựa vào và lựa chọn phân định đánh giá chất lượng khi đi mua các sản phẩm đông trùng hạ thảo tránh mua phải hàng giả hàng kém chất lượng. Để được tư vấn thêm xin quý khách vui lòng liên hệ: 0934080539 or 0931444468 Mr Minh ngay hôm nay bạn nhé !

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo