Kỹ thuật

Phân biệt bào tử Nấm Linh Chi và bột Nấm Linh Chi

Phân biệt bào tử Nấm Linh Chi và bột Nấm Linh Chi

Rất nhiều người trong chúng ta vẫn chưa thể phân biệt được bào tử nấm Linh Chi và bột Nấm Linh Chi. Qua bài viết này Nấm Ngon Việt sẽ giúp Quý độc giả phân biệt rõ khái niệm bào tử Nấm Linh Chi và bột Nấm Linh Chi.

Phân biệt bào tử Nấm Linh Chi và bột Nấm Linh Chi
Phân biệt bào tử Nấm Linh Chi và bột Nấm Linh Chi

Bào tử linh chi hay còn được gọi là phấn có tác dụng duy trì nòi giống được xem như hạt giống có dạng trứng cụt (truncate) có cấu trúc lớp vỏ kép, màu vàng mật ong sáng, chính giữa khối nội chất tụ lại một giọt hình cầu, kích thước bào tử rất nhỏ dao động ít nhiều khoảng từ 8 – 11,5 x 6 – 7,7 μm, phải xem dưới kinh hiển vi mới thấy được.

Bào tử linh chỉ cố hai lớp vỏ rất cứng, rất khó nảy mầm và chứa các thành phần giống như linh chi: Polyssacharide, triterpen, acid béo, acid amin, vitamin và các nguyên tố vi lựợng, với hàm lượng đậm đặc hơn thân nấm. Khi linh chỉ phóng thích bào tử, nhìn xuyên qua ánh nắng sẽ thấy từng đợt bào tử bay trong không khí và bám vào mặt trên tai nấm tạo thành một lớp bụi mỏng màu nâu đỏ, rất mịn, như đất đỏ.

Vỏ bào tử khá dày, cỡ 0,7 – 1,2 μm có cấu trúc phức tạp, mặc dù kích thước biến đổi nhưng cấu trúc tinh vi của bào tử luôn có độ ổn định cao, dù là ở chủng nuôi trồng ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn quốc hay Việt Nam.

Quan sát dưới kính hiển vi ta thấy được lỗ thủng trên bề mặt lớp vỏ ngoài và mấu lồi nhỏ (đường kính 0,5 – 1,5um) ở đầu đối diện với lỗ nảy mầm – tức là ở đáy bào tử.  Trên lớp vỏ ngoài thấy rõ các trụ chống chính là khái niệm “gai chống” do đa số các tác giả nhận xét đỉnh các trụ nổi gồ thành các mụn cóc. Các trụ chống chính là tầng cột theo phân loại của Erdtman (1952) – các trụ được nối vổi nhau bằng vách mỏng chông từ tầng nền tới tầng phủ mỏng, trong suốt, bao bọc toàn bộ bên ngoài bào tử. Như thế tạo thành các xoang rỗng ở lớp vỏ ngoài, nhờ đó tạo khả năng bảo vệ cao cho vỏ bào tử.

Nấm Ngon Việt chuyên cung cấp các sản phẩm từ nấm Linh Chi tươi khô, đã qua chế tại nguồn với chất lượng vượt trội so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Công Ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Toàn Minh
Địa chỉ: 1/1B, Ấp 2, Xã Xuân Thới Thượng, Huyện Hóc Môn, TP.HCM

Điện thoại: 0931 4444 68 - 0934 080 539

Email: namngonvietvn@gmail.com

Website: namngonviet.com - namngonviet.vn

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo