Kỹ thuật

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NẤM MỐI ĐEN

Nấm Mối Đen là một loại nấm ăn rất tốt cho sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng cao, mùi vị ngon ngọt thanh mát một cách tự nhiên, nâng cao sức khỏe, hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh, giảm cân, tốt cho máu cũng như hệ tim mạch…

Nấm Mối Đen (nấm rễ sâu) là một trong các loại nấm quý hiếm có giá trị cao bởi chúng giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, vạn người mê vì ăn rất ngon, chỉ kém Nấm Mối tự nhiên một chút thôi, nhưng ngon nhất trong hàng nấm ăn thông dụng.

Nấm Mối Đen – trại nấm ngon việt

Nấm Mối tự nhiên tuy không thể nuôi trồng được nhưng Nấm Mối đen thì lại có thể. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm mua loại nấm này ở nhiều nơi để thưởng thức và cảm nhận vị ngon tuyệt vời vốn có của nó.

Trại Nấm Ngon việt hiện cũng đang nuôi trồng loại nấm này bằng phôi hữu cơ chất lượng và đang phân phối cho nhiều doanh nghiệp, khách hàng tại TPHCM. Bây giờ bạn hãy cùng Nấm Ngon Việt tìm hiểu thêm về loại nấm ăn trứ danh cao to đen ngon này nhé!

Tìm hiểu về Nấm Mối Đen

  • Tên tiếng Anh: Black Termitomyces Heim
  • Tên khoa học: Xerula radicata
  • Tên gọi khác: Nấm rễ dài, nấm rễ sâu, nấm thân rễ
  • Họ: Physalacriaceae
  • Giới: Fungi 

Nấm Mối vốn là một loại nấm mọc thuận tự nhiên, nhưng may mắn thay cho tới năm 2010 thì Nấm Mối Đen được một tác giả người Trung Hoa nghiên cứu thành công vào nuôi trồng nông nghiệp và đăng kí bản quyền với tên gọi là Black Termitomyces Heim.

Nấm Mối trong tự nhiên vốn dĩ chỉ phát triển được trong điều kiện thích hợp như mùa mưa, độ ẩm cao, nơi có nhiều ụ mối sinh sống. Chúng phân bố chủ yếu là ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Bến Tre,…hay khu vực Bình Phước dưới tán cây cao su và người ta gọi đó là Nấm Mối Trắng như ngày nay.

Đặc trưng của loại nấm này là khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh nhẹ, nhai sẽ hơi giòn dai như thịt gà nạc vậy. Tất nhiên ăn rất là ngon luôn, không hề kém khi so độ ngon ngọt với Nấm Mối Trắng, nên nếu chế biến thì sẽ làm ra được vô số món ăn tuyệt vời.

Đặc điểm nhận dạng Nấm Mối Đen

Những đặc điểm nhận dạng Nấm Mối Đen

Có những đặc điểm để bạn nhận diện Nấm Mối đen như sau:

  • Khi trưởng thành, loại nấm này sẽ cao khoảng 10-15cm.
  • Thân nấm màu trắng hơi xạm đen, hình trụ tròn không đều với bán kính 0.5-1.5cm và lớn nhất có thể lên tới hơn 2cm.
  • Mũ nấm màu nâu đen, khá nhỏ và như dạng ô cụp, có bán kính 3-5 cm, lớn nhất có thể lên tới 10-15cm.
  • Rễ của chúng khá dài và cắm sâu xuống dưới đất/phôi.

Thịt nấm bên trong có màu trắng, ăn khá là ngon ngọt dễ chịu, ngon hơn những loại nấm ăn thông dụng, nhưng hẳn là sẽ hơi thua Nấm Mối trắng tự nhiên một chút.

Chúng chỉ mọc đơn lẻ, dù mọc theo nhóm nhưng cũng là thân lẻ, ưa thích nhiệt độ từ 24-32 độ C.

Thành phần dinh dưỡng của Nấm Mối Đen

Nấm Mối Đen và Nấm Mối Trắng có thành phần tương đương như nhau, không khác nhau là mấy. Chúng cũng đều có chứa nhiều các loại dưỡng chất như các vitamin và khoáng chất có hàm lượng cao.

Các khoáng chất như canxi, sắt, protein và các chất dinh dưỡng khác có trong loại nấm này rất tốt cho những người bệnh và giúp người khỏe mạnh bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa bệnh, có nhiều lợi ích bổ trợ cho dạ dày và lá lách của chúng ta đó nghen.

Chưa kể đến đó là trong loại nấm này còn có hàm lượng phốt pho rất cao, dùng rất có lợi cho người bệnh và những người lớn tuổi. Còn vitamin mà nấm có nhiều nhất là vitamin B (gồm các loại B1, B2, B3,…) hoàn toàn tốt cho máu huyết.

Nếu sử dụng Nấm Mối đen thường xuyên thì sẽ bổ sung được nhiều chất chống oxy hóa, chất chống viêm và hỗ trợ đề kháng khỏe mạnh, chống lão hóa nữa đấy.                                                 

Công dụng của Nấm Mối Đen mang lại                                     

Như nhiều loại nấm ăn khác, loại nấm này cũng mang trong mình rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nếu chăm ăn Nấm Mối Đen mỗi tuần vài lần, kết hợp với rau củ quả sẽ khiến cơ thể bạn có đề kháng khỏe mạnh và hỗ trợ ngăn ngừa nhiều bệnh.

Ăn Nấm Mối Đen ngừa ung thư

Nhờ 2 thành phần đặc biệt mang tên Beta-Glucan (β-Glucan) và Acid Linoleic mà Nấm Mối Đen là một trong số các loại thực phẩm có giá trị tác động đến hệ thống bảo vệ ngăn ngừa ung thư, nhất là ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Theo thông kê từ các kết quả nghiên cứu đã cho thấy nhiều tác động hỗ trợ trong việc ngăn chặn sự gia tăng của các Estrogen trong cơ thể, từ đó giúp chị em phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh giảm được rủi ro ung thư vú.

Người ta đã cho biết Acid Linoleic là một chất chính yếu khá quan trọng, nó giúp hỗ trợ và ức chế tác động có hại của các Estrogen ở nữ giới. Không chỉ vậy, chúng còn giúp cho chị em đều kinh nguyệt và có làn da khỏe mạnh, căng bóng, mịn màng.

Còn với nam giới gặp vấn đề về ung thư tuyến tiền liệt thì Beta Glucan sẽ là cứu nhân, chúng sẽ phát huy hiệu quả trong việc kìm hãm và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Đặc biệt, cùng với hàm lượng Oudenone có trong Nấm Mối Đen mà chúng còn có tác dụng ức chế các tế bào ung thư và các loại u ác tính rất tốt và hỗ trợ quá trình điều trị ung thư hiệu quả hơn.

Ăn Nấm Mối Đen giảm tiểu đường

Ở Việt Nam thì bệnh tiểu đường (đái tháo đường) khá ư là phổ biến. Căn bệnh này chủ yếu bắt nguồn là do rối loạn chuyển hóa mỡ (cholesterol), protein và carbohydrate, mà nguyên nhân là hóc môn của tụy hoạt động yếu hoặc không được tổng hợp đủ.

Trong Nấm Mối Đen có các Enzyme ở dạng tự nhiên sẽ giúp hỗ trợ việc này, chúng sẽ giúp phá vỡ cấu trúc đường và tinh bột có trong các thực phẩm ăn, từ đó giúp người bệnh có thể cải thiện và giảm chỉ số đường huyết xuống.

Không chỉ vậy đâu nhé, loại nấm này rất giàu chất xơ, protein và các khoáng chất cần thiết nên rất có lợi cho bệnh nhân tiểu đường sử dụng. Mà thật ra các loại nấm đều có chất xơ cao hơn nhiều loại rau và hạt, nên bổ sung nấm và giảm thịt sẽ nhanh khỏi bệnh.

Ăn Nấm Mối đen tốt cho hệ tim mạch

Cũng như vậy, nếu cơ thể hoạt động ổn định, tim có thể bơm máu đi khắp cơ thể thì sẽ không có gì đáng ngại, tuy nhiên vẫn sẽ có một số vấn đề cần lưu tâm thêm.

Theo những báo cáo của các nghiên cứu về những bệnh nhân tim mạch, kết quả đưa ra là có tới 90% người bị bệnh tim mạch đều có nguyên nhân chủ yếu do Cholesterol bám vào thành động mạch, nó dẫn đến các triệu chứng như:

  • Xơ vữa động mạnh
  • Nhói cơ tim
  • Dễ đột tử hay đột quỵ

Nhờ có hàm lượng protein và chất xơ cao, nên nếu bạn ăn Nấm Mối Đen thường xuyên sẽ giúp đốt cháy (giảm) các Cholesterol tồn tại trong mạch máu, từ đó góp phần hỗ trợ cơ thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch một cách hiệu quả.

Ăn Nấm Mối đen giảm nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt

Thiếu máu là vấn đề gặp khá nhiều, nhất là ở phụ nữ, nếu không cải thiện sẽ gặp khá nhiều vấn đề về sức khỏe. Nấm Mối Đen là một trong những loại thực phẩm bổ sung sắt (Fe) khá tốt như Nấm Rơm, chỉ thua Nấm Mèo mà thôi.

Chị em phụ nữ rất ngại hay ngán hoặc ghét phải uống thuốc sắt, đáng sợ cực, vậy thì hãy ăn nấm để cải thiện, dù gì ăn cũng dễ hơn, ngon hơn. Khi ăn nấm thì lượng sắt trong nấm sẽ dễ dàng được hấp thu cơ thể, từ đó cải thiện chứng thiếu máu hiệu quả tự nhiên.

Ăn Nấm Mối đen giảm stress, đau đầu, mệt mỏi

Trong nấm ăn nói chung và Nấm Mối Đen nói riêng, chúng có rất nhiều vitamin nhóm B cực tốt cho máu, nhờ lượng máu được bổ sung đầy đủ mà sẽ giúp máu được đưa đi đều khắp cơ thể và lên não, góp phần giảm bớt chứng đau đầu, giảm mệt mỏi, stress.

Các triệu chứng này xảy ra thường do não không được cấp đủ máu, khi đủ tự khắc sẽ ổn thỏa. Đồng thời, não được bơm máu đầy đủ sẽ còn giúp tăng cường chức năng hoạt động của hệ thần kinh lên.

Ăn Nấm Mối đen tốt cho hệ tiêu hóa

Bên cạnh đó, loại nấm này còn tăng cường rất tốt cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ điều trị các căn bệnh liên quan đến tá tràng, rối loạn tiêu hóa, chán ăn, viêm loét dạ dày tá tràng,…

Ăn Nấm Mối Đen giúp giảm cân, giữ dáng

Nấm vốn nằm trong những loại thực phẩm ít béo nên dù có ăn bao nhiêu cũng không hề ảnh hưởng đến cân nặng của bạn, rất thích hợp cho những ai mong muốn ăn kiêng để giảm cân. Mẹo hay là bạn chỉ cần thay thịt bằng nấm và rau củ quả xanh tươi.

Nếu cứ ăn đều như vậy đúng cử, đúng giờ với các món ăn nhiều chất xơ và ít calo như này bạn sẽ nhanh chóng có được một vòng eo như ý mà không phải nhịn ăn khổ sở. Bù lại, trong nấm có vô số chất cần thiết nên sẽ không lo bị thiếu dinh dưỡng bạn nhé!

Ăn Nấm Mối đen giúp giải độc và tăng cường chức năng gan

Vì Nấm Mối đen có nhiều dưỡng chất thiết yếu nên sẽ bổ trợ rất tốt cho gan, đơn cử như:

  • Tăng hàm lượng glucogen trong gan
  • Hạ thấp men gan.

Không chỉ vậy, loại nấm này còn giúp giảm tác hại của carbon tetrachlorid, pred-nisone và thioacetamide là những chất không hề tốt với gan.

Cách chế biến Nấm Mối Đen

Nấm Mối đen có thể làm được rất nhiều món ăn ngon mà không hề kém cạnh anh trai Nấm Mối trắng tự nhiên đâu nha. Đơn cử như các món sau…

Nấm mối đen tươi xào thịt bò
  • Nấm nướng giấy bạc
  • Nấm xào bò
  • Bánh xèo
  • Mì xào nấm
  • Cháo nấm
  • Cháo thịt (gà, vịt) hoặc cháo hành, kết hợp cho nấm xào vào để dậy mùi cực ngon và ngọt, người bệnh dùng chào hành với nấm sẽ rất khỏe.
  • Lẩu nấm
  • Nấm kho thường hoặc kho với nước cốt dừa.
  • Nấm xào tỏi/gia vị
  • … và vô cùng nhiều món nữa nha.

Mùi vị và độ ngọt của nấm khá đặc trưng, khi kết hợp cùng với các món khác sẽ không chỉ giữ được mùi vị đặc trưng mà còn làm món ăn ngọt lên tự nhiên, cắn miếng nấm có độ dai sần sật và vị ngọt thanh trong từng cuốn lưỡi.

Nấm Mối Đen giá bao nhiêu 1kg?

Hiện Nấm Ngon Việt có bán lẻ Nấm Mối Đen tươi tại TP Hồ Chí Minh theo nhiều quy cách đóng gói tùy mỗi loại nấm. Gồm có 250 gram, 500 gram và 1 kilogram trở lên.

Quy cách

Giá Nấm Mối Đen

Khay 250gr

90.000đ

Hộp 500gr

180.000đ

Hộp 1kg

320.000đ

Giá nấm có thể thay đổi theo đợt 

Giá nấm tươi thường không cố định, sẽ có sự thay đổi nhưng sẽ luôn bình ổn giá tốt nhất, hạn chế thay đổi giá khi chưa cần thiết vì lợi ích của người tiêu dùng.

Ngoài ra nấm ngon việt còn có sản phẩm nấm mối đen sấy khô, cũng ngon không kém và kết hợp được nhiều món ăn. Để biết thêm về nấm mối đen sấy khô hãy cùng chờ bài viết sau của nấm ngon việt nhé.

Nấm mối đen sấy khô cao cấp Nấm Ngon Việt

Mua Nấm Mối đen ở đâu tốt nhất?

Hiện nay có khá nhiều nơi để bạn có thể tìm mua Nấm Mối đen về dùng, thường là ở các khu vực miền Tây, đơn cử như Bến Tre.

Nếu bạn ở tại TP Hồ Chí Minh (Sài Gòn) thì có thể liên hệ đặt mua nấm tươi mới mỗi ngày từ nông trại hoặc đến cửa hàng Nấm Ngon Việt

Hiện nay Nấm Ngon Việt cũng đang cung cấp nấm cho các doanh nghiệp như nhà hàng chay, quán ăn chay, cửa hàng thực phẩm sạch.

Nếu không ở khu vực TP Hồ Chí Minh, bạn nên tra Google để tìm nơi gần bạn nhất vì nấm tươi không thể giao xa quá. Nấm tươi hạn chế về vấn đề bảo quản, nếu bạn mua lẻ phải mua ở nơi gần mình để nấm không bị ở nhiệt độ ngoài quá 4 tiếng.

Cách bảo quản Nấm Mối đen tốt nhất

Để bảo quản Nấm Mối đen được tốt nhất thì sau khi mua về bạn nên để trong ngăn mát tủ lạnh, nhiệt độ lý tưởng là 3-5 độ C, như vậy bạn có thể bảo quản được từ 8 đến 10 ngày.

Dùng ngon nhất là 5 ngày đầu tiên tính từ lúc hái, bạn chớ nên để lâu trong tủ lạnh sẽ giảm độ ngon và cận date. Nấm là thực phẩm sạch, không có chất bảo quản nên hạn sử dụng tự nhiên không nhiều.

Trồng Nấm Mối Đen dễ không?

Có người thì cho rằng khó, có người lại cho là không, nhưng thật sự khó hay dễ do kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm, còn chất lượng do meo giống, phôi nấm và cách chăm sóc đúng đắn.

Nấm Mối Đen cũng như nhiều loại nấm khác, trồng không dễ cũng không khó, nhưng cứ cho là dễ, nếu trồng ít cũng khá dễ, trồng nhiều sẽ khá cực và quản lý thêm được rủi ro về bệnh, cách ly phôi, tưới đủ, đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm hợp lý…

Hiện nay Nấm Ngon Việt có cung cấp phôi nấm mối đen và đồng thời bao tiêu sản phẩm cho nhà trồng. chi tiết mời các bạn tham khảo trên web www.namngonviet.vn nhé hoặc có thắc mắc vui lòng liên hệ hotline 0931444468_ Mr.Minh

Đến với Nấm Ngon Việt, bạn còn được hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc nấm với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp.

Ăn Nấm Mối đen có gì nguy hiểm không?

Nấm ăn thông dụng vốn dĩ vô hại, không hề có độc tố, lại rất tốt cho sức khỏe luôn, nhưng nếu dùng sai cách thì lại thành độc. Tuy nhiên, ở đây Nấm Khỏe đề cập đến sự nguy hại khi mua phải hàng kém chất lượng.

Mặc dù nấm là loài ưa sạch, không thể tồn tại và phát triển với các loại chất hóa học như chất kích thích tăng trưởng, kiềm hãm sự phát triển (giữ giai đoạn), chất bảo quản… nhưng một số nơi có thể lợi dụng được thuốc vào nuôi trồng hoặc sau thu hoạch.

Ngoài ra còn một số loại thuốc này khá hay là không màu, không mùi, không vị… nhằm giúp đỡ bị côn trùng tấn công gây hư nấm, chưa rõ có hại hay không.

Tuy nhiên bạn nhớ là không nên ăn nấm sống để có thể tốt cho sức khỏe vì các chất trong nấm khiến bao tử khó tiêu, hoặc các vi khuẩn bẩn sẽ gây hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, nấm không chín kỹ sẽ khiến mùi, vị, màu sắc và thẩm mỹ của món ăn cũng không còn nữa.

Hi vọng qua bài viết này, Nấm Ngon Việt đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn về loại Nấm Mối Đen này để hiểu và yên tâm sử dụng hơn, cũng như những lưu ý khi mua dùng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo