Kỹ thuật

Đông trùng hạ thảo – Công dụng, cách dùng, phân biệt thật giả và giá bán

Đông trùng hạ thảo là gì và những điều thú vị bạn nên biết

Rất nhiều người tò mò về tên gọi có phần kỳ lạ của loại đông dược quý hiếm này. Mọi người thắc mắc rằng, đông trùng hạ thảo là con gì hay đây là một loại cây?

Có thể nói, đây là một sản phẩm kỳ diệu của tạo hoá, của mẹ thiên nhiên vĩ đại. 

  • Tên: Đông trùng hạ thảo
  • Các tên gọi khác: Nấm đông trùng hạ thảo, Trùng thảo, Hạ thảo đông trùng, Đông trùng thảo
  • Thuộc họ: Nhục toà khuẩn

Về bản chất, đây là một dạng ký sinh của loài nấm (tên Ophiocordyceps Sinensis, thuộc nhóm nấm Ascomycetes) sống trên cơ thể của ấu trùng bướm thuộc chi Thitarodes Viette, phổ biến nhất là ấu trùng sâu của loài Hepialus Armoricanus. 

Loại dược thảo quý hiếm này thường được tìm thấy ở các cao nguyên có độ cao cao hơn mặt biển từ 4.000m đến 5.000m, xuất hiện rộng khắp trên ở các châu lục như Á Châu và Úc Châu phổ biến nhất là ở Trung Quốc; đặc biệt có nhiều ở Tứ Xuyên, Thanh Hải, Vân Nam vốn là “cái nôi” của nguồn dược liệu quý hiếm này.

Trong tự nhiên có khoảng 570 loài nấm thuộc chi Cordyceps, trong đó Cordyceps militaris và Cordyceps sinensis (ĐTHT Tây Tạng) là 2 loại nấm có dược chất cao nhất. Sự kết hợp kỳ diệu giữa thực vật và động vật này đem đến cho nấm này hàng trăm dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Theo chuyên gia về ĐTHT Khương Văn Thuấn (Công ty TNHH Công Nghệ Sinh Học TVT), nếu xét về các loại “thần dược” thì có lẽ ĐTHT là “tiên dược”, bởi dược tính của nó vô cùng phong phú. Đối với đông trùng hạ thảo TVT được nghiên cứu và phát triển từ các quy trình sản xuất của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Đại học Chiang mai Thái Lan; đồng thời hợp tác và được chuyển giao công nghệ từ Viện Công nghệ Sinh học và môi trường Đại học Nông lâm TP.HCM để sản xuất thành công ĐTHT nhân tạo chủng giống Militaris nguồn gốc Nhật Bản.

Ở Việt Nam lý do người ta còn dè dặt với dược liệu quý này bởi ĐTHT tự nhiên có giá thành cao lại khó phân biệt thật giả. Hiện nay ở nước ta đã có nhiều nơi nuôi trồng ĐTHT thành công từ chủng giống Cordyceps militaris với giá thành rẻ hơn nhưng vẫn mang được chất quý giống như ĐTHT tự nhiên.

CÔNG DỤNG CỦA ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO

Đông trùng hạ thảo với hệ thống miễn dịch

Những nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh đông trùng hạ thảo có khả năng tăng cường hoạt động miễn dịch tế bào cũng như miễn dịch dịch thể. Cụ thể là tác dụng nâng cao hoạt tính của đại thực bào, điều tiết phản ứng miễn dịch của tế bào lympho B, ức chế chọn lọc hoạt tính của tế bào lympho T, làm tăng nồng độ các kháng thể IgG, IgM trong huyết thanh. Mặt khác, đông trùng hạ thảo còn là một vị thuốc ức chế miễn dịch có tác dụng chống sự loại bỏ tổ chức cấy ghép khá tốt.

Đông trùng hạ thảo đối với hệ thống tuần hoàn tim, não

Đông trùng hạ thảo có tác dụng làm giãn những mạch máu, làm tăng lưu lượng tuần hoàn não và tim thông qua cơ chế hưng phấn thực thể M ở cơ trơn thành mạch. Mặt khác, đông trùng hạ thảo còn có khả năng điều hòa lipit máu, làm giảm cholesterol, lipoprotein, phòng ngừa xơ vữa động mạch.

Đông trùng hạ thảo đối với hệ hô hấp

Đông trùng hạ thảo có tác dụng bình xuyễn, trừ đàm và phòng chống khí phế thũng. Điều này làm sáng tỏ quan điểm của cổ nhân cho rằng, đông trùng hạ thảo có khả năng “bảo phế, ích thận” và “dĩ lao khái”.

Đông trùng hạ thảo đối với hệ thống nội tiết

Trên động vật thực nghiệm đông trùng hạ thảo có tác dụng làm tăng trọng lượng tuyến vỏ thượng thận và tăng tổng hợp các hormon tuyến này, đồng thời cũng có tác dụng tương tự như hormon nam tính và làm tăng trọng lượng tinh hoàn cũng như các cơ quan sinh dục phụ trên động vật thực nghiệm. Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn có tác dụng chống ung thư, chống viêm nhiễm, chống quá trình lão hóa và trấn tĩnh chống co giật.

Như vậy, có thể thấy đông trùng hạ thảo quả thực là một trong những vị thuốc đông y có khả năng cải thiện đời sống tình dục trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua tác dụng nâng đỡ bồi bổ cơ thể. Điều này đã được y học cổ truyền biết đến từ rất sớm. 

5. Tính vị quy kinh

Theo các cuốn sách cổ, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ấm vào hai kinh thận và phế

6. Công dụng – chủ trị

Bổ phế, ích can, thận, bổ tinh tủy, bổ dưỡng tạng phủ, chỉ huyết, hóa đàm. Do vậy mà trong Đông y đông trùng hạ thảo được dùng hỗ trợ điều trị các bệnh như viêm phế quản, ho lâu ngày, ho ra máu, hen suyễn, ho lao, bồi bổ cơ thể. Hoặc các bệnh về thận tinh như liệt dương, di tinh, tảo tiết, đau lưng, mỏi gối, có thể dùng dưới dạng bột.

7. Liều dùng – kiêng kỵ

Liều dùng: Ngày uống 6 – 12 g dùng với hình thức ngâm rượu uống.

Độ độc của thuốc hết sức thấp, với liều 5g/kg chuột bạch, chuột không có hiện tượng ngộ độc nào. Với liều 10 -20 kg thể trọng một phần chuột thí nghiệm bị chết, với liều 30 – 50g/kg thể trọng toàn số chuột thí nghiệm bị chết.

8. Ứng dụng lâm sàng

Trên lâm sàng, các nhà y học cổ truyền trong và ngoài nước, đã nghiên cứu dùng đông trùng hạ thảo điều trị thành công khá nhiều chứng bệnh như rối loạn lipit máu, viêm phế quản mãn và hen phế quản, viêm thận mãn tính và suy thận, rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, viêm mũi dị ứng, viêm gan B mạn tính, Ung thư phổi (có tác dụng hỗ trợ) và thiểu năng sinh dục.

Viện nghiên cứu nội tiết Thượng Hải (Trung Quốc) cũng đã dùng ĐTHT điều trị cho các bệnh nhân bị liệt dương đạt kết quả khá tốt.

Thuốc chữa người già suy nhược, viêm khí quản mãn tính:

Đông trùng hạ thảo 10 g, khoản đông hoa 6g, tang bạch bì 8g, cam thảo 3g, tiểu hồi hương 2g, nước 600ml. Sắc còn 200ml. Chia 3 lần uống trong ngày. Chữa bệnh suy nhược của người già yếu, viêm khí quản mãn tính. 

Thuốc bổ đông trùng hạ thảo:

Đông trùng hạ thảo 15 con. Vịt già một con, bỏ lông ruột cho sạch. Bổ đôi đầu vịt, cho đông trùng hạ thảo vào. Lấy dây gai buộc kín lại. Cài đầu vào bụng vịt rồi thêm mắm muối hầm như thường lệ, đem cho người ốm mới khỏi thân thể có hư yếu ăn. Người ta cho rằng ăn một con vịt như vậy cũng như uống 40g Nhân sâm.

PHÂN BIỆT ĐÔNG TRÙNG THẬT VÀ GIẢ

Vì đông trùng  giả hiện nay sản xuất rất tinh vi nên nếu chỉ bằng phương pháp thông thường thì khó có thể phân biệt được đâu là đông trùng thật và đâu là đông trùng giả. Sau đây là một số phương pháp được lựa chọn để biết đâu là đông trùng hạ thảo chất lượng:

Đông trùng hạ thảo thật có 8 chân đối xứng nhau, hàng giả số lượng chân không đồng đều con nhiều con ít.Hàng thật sau khi tách ra có thể thấy những đường vân rõ nét, ở phía giữa ĐTHT có lõi màu đen giống hình chữ V, hàng giả không có.

 Phân biệt bằng khứu giác: Khi mở hộp ĐTHT, chúng ta sẽ ngửi thấy mùi giống mùi nấm rơm và mùi tanh của nấm hương rất đậm. Những con ĐTHT làm giả không có mùi này, mà là mùi tanh của cá, mùi nước hoa giả hoặc mùi nguyên liệu hóa học.

 Ngoài ra, có thể phân biệt bằng cách nhai vụn ĐTHT như nhai hạt đậu nành, càng nhai càng thơm, trong miệng có mùi thơm như mùi thịt gà. Nếu là hàng giả sẽ có cảm giác cứng, sau khi nhai có nước bọt tiết ra ta sẽ thấy giống bột đất sét, đến khi không thể nhai nữa nó hoàn toàn không có mùi thơm của thịt mà có mùi đất rất nồng.

Giá bán

Đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa 10g : 350.000đ

Đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa 1 kg: 35.000.00đ

Đông trùng hạ thảo tươi 120 - 150g: 250.000đ

Nhộng trùng thảo ký sinh: 60.000đ/ con

Địa chỉ: số 33, Đông Hưng Thuận 40, Tân Hưng Thuận, Quận 12

Điện thoại: 0931 4444 68 - 0934 080 539 - 0388453137

Email: namngonvietvn@gmail.com

Website:namngonviet.vn

 

CTY TNHH Nấm Ngon Việt
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
www.namngonviet.vn
  • 75/2/1 Hoàng Bật Đạt, F.15, Q. Tân Bình, HCM
  • 0931444468-0779111166 -0934080539
  • namngonvietvn@gmail.com
  • www.namngonviet.vn
CTY TNHH Nấm Ngon Việt
0
ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO - NẤM MỐI ĐEN - NẤM RƠM - PHÔI NẤM MỐI ĐEN
Zalo